Người dân Palestine di tản trước nguy cơ Israel tấn công Rafah

Nhiều người dân Palestine tại thành phố Rafah ở Dải Gaza hiện đang thu dọn đồ đạc để di tản đến thành phố Deir al-Balah và các khu vực khác trước nguy cơ quân đội Israel chuẩn bị thực hiện một cuộc đổ bộ vào thành phố này.

Theo tờ Wall Street Journal, quân đội Israel đang chuẩn bị hoàn thiện nhiệm vụ mà họ đặt ra là tiêu diệt Hamas tại thành trì cuối cùng của lực lượng này ở thành phố Rafah, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine. Điều này buộc người dân nơi đây phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại 20 trong số 24 tiểu đoàn quân sự của Hamas và cần tiêu diệt nốt các đơn vị chiến đấu còn lại của nhóm này hiện ở Rafah. Các nhà lãnh đạo Israel cho biết họ có ý định tiếp tục chiến dịch quân sự ở Rafah, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ đồng minh quan trọng nhất của mình là Mỹ.

Một nguồn tin Reuters cho biết, Israel đã mua hàng chục nghìn lều bạt để cung cấp cho dân thường Palestine sơ tán khỏi Rafah trước cuộc tấn công đã được lên kế hoạch. Theo các nguồn tin từ Chính phủ Israel, sau nhiều tuần đàm phán với Mỹ về các biện pháp bảo vệ dân sự, Bộ Quốc phòng Israel đã mua 40.000 lều, mỗi chiếc có sức chứa từ 10 đến 12 người và có kế hoạch sơ tán dân thường tại Rafah đến các khu vực nhân đạo được xây dựng tại Dải Gaza, nơi họ được đảm bảo thực phẩm, nước uống, lều trú ẩn và các dịch vụ y tế.

Một trong những khu phố ở Rafah hoàn toàn bị phá hủy.

Trong những ngày gần đây, lực lượng không quân Israel đã thực hiện nhiều cuộc không kích có mục tiêu ở Rafah. Theo Wafa, cơ quan thông tin và truyền thông chính thức của Chính quyền Palestine, một loạt cuộc tấn công của Israel những ngày qua đã khiến nhiều người Palestine thiệt mạng, phần lớn trong số họ là phụ nữ và trẻ em.

Trong thông điệp trên trang web của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk đã lên án mạnh mẽ các cuộc không kích của Israel mới đây ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza khiến nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng. Quan chức này cũng nhắc lại cảnh báo về việc một chiến dịch quân sự toàn diện của Israel vào khu vực có hơn 1,2 triệu dân trú ngụ sẽ gây ra thảm họa; đồng thời nhấn mạnh hành động quân sự như vậy sẽ vi phạm luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế, dẫn đến nhiều thương vong hơn nữa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Anh và Pháp, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và các quốc gia châu Âu. Theo Đài RT (Nga), Đại sứ Anh Nigel Casey và Đại sứ Pháp Pierre Levy đã đến và ở trong tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga lần lượt trong 30 và 40 phút.

Một ngọn núi lửa phun trào hồi đầu tuần tại Indonesia khiến cư dân quanh khu vực phải đi sơ tán và bỏ lại thú nuôi của mình. Rất nhiều tình nguyện viên đang cố gắng giải cứu những động vật bị chủ bỏ rơi này.

Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trong 2 tuần qua. Chỉ trong vòng 24 giờ qua (tính đến 11h theo giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong.

Đài Loan (Trung Quốc) đã phải hứng chịu hơn 1.300 trận động đất chỉ trong vòng một tháng qua, trong đó có những trận động đất lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình này, một ứng dụng cảnh báo động đất của 2 sinh viên ngày càng trở nên phổ biến.