Người dân Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt chi tiêu vì lạm phát

Thổ Nhĩ Kỳ đang liên tiếp phải trải qua cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, với việc đồng lira mất một nửa giá trị vào năm 2021 do đại dịch COVID-19, lạm phát chạm mức cao nhất hai thập kỷ và xung đột Nga-Ukraine khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, đẩy giá cả hàng hóa leo thang.

Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã công bố báo cáo cho hay, lạm phát hàng năm của nước này đã đạt mức 69,97% vào tháng Tư, cao nhất trong hai thập kỷ. Mức tăng giá cao nhất thuộc về lĩnh vực giao thông vận tải với 105,86%, trong khi chi phí thực phẩm và đồ uống không cồn tăng 89,1%.

Các siêu thị ở thủ đô Istanbul, từng có rất nhiều người mua sắm với nhiều loại hàng hóa, giờ trở nên trống vắng đìu hiu do lạm phát khiến giá cả vượt quá tầm với của người dân.

Các sản phẩm sữa đều tăng vọt bất kể nhãn hiệu nào, sau khi Hội đồng Sữa Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ điều chỉnh giá chuẩn của sữa tươi nguyên liệu tăng hơn 30%.

Giá 1kg phomai trắng, một món không thể thiếu trên bàn ăn sáng của người Thổ Nhĩ Kỳ, đã tăng từ 80 lira (khoảng 4,27 USD) lên ít nhất 120 lira, thạm chí đối với một số thương hiệu phomai cheddar, giá 1kg lên tới 195 lira.

Lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh kể từ mùa Thu năm ngoái, khi đồng lira lao dốc sau khi Tổng thống Tayyip Erdogan thúc đẩy chính sách nới lỏng tiền tệ, buộc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) cắt giảm lãi suất 5 điểm phần trăm.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng có thể chặn đà tăng của lạm phát ở nước này nhờ chương trình kinh tế mới, trong đó ưu tiên lãi suất thấp nhằm thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu hướng tới đạt thặng dư thương mại. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự báo lạm phát sẽ giảm xuống mức một chữ số trong năm 2023./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Colombia Gustavo Petro khẳng định sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, trong một động thái nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza. Tuyên bố của Colombia được xem là đòn giáng tiếp theo vào hình ảnh của Israel, nước đang chịu áp lực dư luận rất lớn vì tình hình Gaza.

Israel đã mở lại cửa khẩu Erez nhằm cho phép các xe tải viện trợ đi vào dải Gaza. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày một tăng yêu cầu nước này làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở vùng lãnh thổ Palestine.

Phong trào Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Tuyên bố trên được đưa ra vào thời điểm các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas do Ai Cập làm trung gian đang có nhiều tiến triển.

Mỹ vừa công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào hàng trăm thực thể và cá nhân tại Nga, Trung Quốc và một số nước khác với cáo buộc hỗ trợ Moscow trong cuộc xung đột tại Ukraine. Đây là một trong những hành động trừng phạt Nga có phạm vi rộng nhất từ trước tới nay của Washington.

Ngành du lịch Trung Quốc đang đón nhận một đợt tăng trưởng mới vào mùa cao điểm du lịch nghỉ lễ tháng 5.

Tàu vũ trụ Thần Châu - 17 của Trung Quốc đã quay trở về trái đất, mang theo một loạt mẫu vật nghiên cứu mới từ vũ trụ. Các mẫu nghiên cứu đã được chuyển đến Trung tâm Công nghệ và Kỹ thuật Ứng dụng Không gian của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc tại Bắc Kinh.