Người dân TP.HCM dưới nắng nóng gay gắt kéo dài

Việc trông chờ những trận mưa theo mùa tại TP.HCM, thông thường từ tháng 4 như đang “thách thức” sự kiên nhẫn của người dân thành phố, đặc biệt là người lao động. Ngay từ 8h sáng, khi cái nắng nóng mới bắt đầu cũng đã khiến nhiều người lao động tại TP.HCM thấy mỏi mệt.

Thời tiết oi bức ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân TP.HCM

Đối với người lao động, dù công việc ở ngoài trời hay trong nhà thì từ khoảng 10h sáng đến 15h chiều là quãng thời gian thách thức thực sự.

Từ khoảng 10h sáng đến 15h chiều là quãng thời gian thách thức thực sự đối với người lao động (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô).

Nắng nóng gay gắt nhiều ngày tại TP.HCM khiến không ít người phải mua thêm thiết bị làm mát. Như trường hợp của chị Nguyễn Ngọc Mai (ở phường 6, quận 11), với trang phục bịt kín như ninja đến cửa hàng bán quạt điện, hôm nay chị lựa mua luôn hai cái quạt. Cái lớn mua thêm để đặt phòng khách, cái nhỏ bổ sung cho phòng bếp.

Chị Nguyễn Ngọc Mai (Phường 6 - Quận 11) mua bổ sung hai quạt cho gia đình vì thời tiết vẫn quá nắng nóng.

Hay như một người làm nghề chạy xe, chở thực phẩm đang chờ người thân mua quạt có tích điện để dùng trong quá trình chạy xe lưu động. Ông chia sẻ: “Nắng nóng thế này, tôi phải trang bị thêm cái quạt mini này để đuổi bớt oi nóng. Nhiều ngày rồi tôi uống nước nhiều hơn ăn cơm" ....và ông liên tục uống nước ở bịch mang theo.

Những người làm công việc phải đi lại nhiều trên các tuyến phố như bán đồ ăn vặt, hàng rong hoặc bán vé số đều phải chọn đổi cung đường để trốn nắng nóng (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Những người làm công việc phải đi lại nhiều trên các tuyến phố như bán đồ ăn vặt, hàng rong hoặc bán vé số đều phải chọn đổi cung đường để trốn nắng nóng. Họ len lỏi trong các ngõ, hẻm để trốn nắng.

Chị Đặng Thị Sương  (người ở tỉnh Bình Dương – hiện đang ở tại quận 11) đang đi sửa điện thoại cho biết: bây giờ đi ra đường ít nhất đều mặc hai áo dày. Áo chống nắng phía ngoài cô mới mua gần đây cũng phải chọn loại dày hơn. Ngoài đi làm, các thành viên trong gia đình có công việc gì cần kíp mới bất đắc dĩ ra ngoài, hầu như không đi đâu ban ngày. Khi nào tắt nắng, trời dịu hẳn mới đi.

Nước và phụ kiện chống nắng không thể thiếu với bất cứ ai khi đối diện với nắng nóng tại TP.HCM.

Nhìn chung, dù ở góc độ người lao động ngoài trời hay trong nhà, nhất là khu vực thương mại, dịch vụ tại TP.HCM, hình thái thời tiết nắng gắt, nóng và khô nhiều ngày qua khiến họ đang mong “sẽ ăn cơm nhiều hơn uống nước” chứ không phải ngược lại. Thời điểm trưa nắng gay gắt, không một giọt mưa khiến không ít người, dù tuổi còn khá trẻ cũng uể oải.

Giữa thời tiết nắng nóng, ai cũng mệt mỏi, khó chịu, nhưng mọi người vẫn cố gắng để giúp đỡ, chia sẻ cho nhau, để bớt đi phần nào sự vất vả, mệt nhọc. Tại quán bánh canh ở đường Nguyễn Biểu, quận 5 của anh Đỗ Thanh Long, anh xếp sẵn những thùng nước đóng chai, đá ướp lạnh dành cho những người tài xế đến ship hàng.

Anh Long cho biết: nếu đặt bình trà đá thì có nhiều người không có sẵn bình chứa, một số tài xế cũng ngại xin nước quán. Nên anh đã tự viết tấm biển với dòng chữ rất nhẹ nhàng, tình cảm "Anh tài xế ơi, lấy chai nước uống cho đỡ mệt rồi đi mần tiếp nhé!" để họ xem như món quà nhỏ mà quán tặng, bớt đi những e ngại khi nhận đồ. Mỗi người có thể lấy một hoặc nhiều chai, tùy theo nhu cầu. Một khách hàng đã chụp ảnh, đăng tải trên mạng xã hội và không chỉ các shipper, nhiều người bán hàng rong cũng sang lấy nước.

 Tại quán bánh canh ở đường Nguyễn Biểu, quận 5 của anh Đỗ Thanh Long, có những thùng nước đóng chai, đá ướp lạnh và đặt trước nơi xếp hàng của tài xế. 

Dịp 5 ngày nghỉ lễ: Không hy vọng thời tiết mát mẻ hơn 

Bắt đầu từ ngày 26/4 đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, thời tiết Nam Bộ được dự báo không giảm nắng nóng, cao điểm có thể lên tới 38 độ C. Tuy nhiên, lưu ý và cảnh báo về nhiệt độ lên tới 43 độ C vào lúc 12h trưa 26/4 cho thấy một kỳ nghỉ lễ đối diện với hình thái thời tiết không mấy dễ chịu hơn ở Nam Bộ và TP.HCM được dự báo.

Thông số thời tiết 12h trưa nay tại TP.HCM, mong những thông số nắng nóng thế này sẽ sớm chấm dứt.

Trong 5 ngày nghỉ liên tiếp, cá nhân hoặc gia đình nào có nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi hoặc từ xa đến TP.HCM chắc chắn cần tìm hiểu và có sự lựa chọn khôn ngoan, phù hợp với hình thái thời tiết. Đặc biệt, nếu không quen với khí hậu nắng gắt, oi, nóng nhiều giờ liên tục sẽ cảm thấy khá mệt mỏi, ngột ngạt. Để tránh rơi vào tình trạng đi nghỉ, đi chơi, du lịch mà vẫn cảm thấy phải "uống nước nhiều hơn ăn cơm", mọi người cần tính toán hợp lý, nhất là về khung giờ cho các hoạt động hoặc di chuyển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt tại nút giao Mai Dịch trên tuyến đường Vành đai 3 chính thức thông xe sau 1 năm triển khai thi công.

Theo Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1946, người Hà Nội đã cất bút nghiên, xếp lại những cuốn sách và cây đàn để sẵn sàng lên đường tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Tham gia đoàn quân Tây Tiến năm xưa phần đông là thanh niên, sinh viên, học sinh Hà Nội, hội đủ anh tài ở nhiều lĩnh vực.

Thực hiện chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Thủ tướng vừa ký quyết định lập tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo, đốc thúc tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử trên một số tuyến buýt, nâng tổng số tuyến buýt được thí điểm lên 38 tuyến.

Từ 15/6, ô tô thuộc diện miễn đăng kiểm lần đầu (ô tô mới) khi làm thủ tục lập hồ sơ phương tiện sẽ phải chi trả mức phí 46.000 đồng/xe thay vì miễn phí như hiện nay.