Người đầu tiên trên thế giới được ghép mắt

Ca ghép toàn bộ mắt đầu tiên cho người đã được các bác sĩ phẫu thuật ở New York, Mỹ thực hiện. Đây là thành tựu được ca ngợi là một bước đột phá mặc dù bệnh nhân vẫn chưa lấy lại được thị lực.

Người nhận mắt, Aaron James, là một cựu quân nhân 46 tuổi đến từ bang Arkansas, sau một vụ tai nạn điện cao thế liên quan đến công việc, nửa bên trái của khuôn mặt, mũi, miệng và mắt trái của ông bị phá hủy.

Ca phẫu thuật kéo dài 21 tiếng đồng hồ đã mang đến kết quả tốt đẹp ban đầu. Ban đầu, các bác sĩ chỉ dự định đưa nhãn cầu vào hốc mắt vì lý do thẩm mỹ. Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ đã nghiên cứu cách để kết nối mạng lưới thần kinh trong não với mắt cấy ghép bằng công nghệ tế bào gốc.

Sáu tháng kể từ sau cuộc phẫu thuật cấy ghép mắt, mắt được ghép đã cho thấy những dấu hiệu quan trọng về sức khỏe, bao gồm các mạch máu và võng mạc hoạt động tốt.

Bác sĩ Eduardo Rodriguez, trưởng nhóm cấy ghép chia sẻ: "Nếu bệnh nhân có khả năng phục hồi thị lực thì thật tuyệt vời. Mục tiêu là chúng tôi thực hiện phẫu thuật đảm bảo về mặt kỹ thuật. Lý tưởng nhất là mắt được mạch máu hóa. Nếu có vấn đề gì xảy ra, đó cũng là tiền đề để chúng tôi tiến hành các nghiên cứu khác trong tương lai".

Hiện tại, mắt được cấy ghép chưa kết nối được với não thông qua dây thần kinh thị giác. Để cải thiện sự kết nối giữa dây thần kinh thị giác của người hiến và người nhận, các bác sĩ phẫu thuật đã thu hoạch tế bào gốc trưởng thành từ tủy xương của người hiến và tiêm vào dây thần kinh thị giác trong quá trình cấy ghép, với hy vọng nó sẽ thay thế các tế bào bị tổn thương và bảo vệ dây thần kinh.

"Ngay cả khi tôi không thể nhìn thấy, có lẽ ít nhất các bác sĩ có thể học được điều gì đó để giúp đỡ người tiếp theo. Hy vọng điều này sẽ mở ra một con đường mới", ông Aaron James, bệnh nhân được cấy ghép mắt cho biết.

Việc cấy ghép toàn bộ mắt là một bước tiến lớn trong y học. Đây là điều mà các bác sĩ đã nghĩ tới trong nhiều thế kỷ nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Giờ đây, nó đã trở thành sự thực, mở thêm hy vọng cho các bệnh nhân gặp vấn đề về mắt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, trong tuần qua, TP.HCM ghi nhận 339 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng 12% so với trung bình 4 tuần trước).

Việt Nam là nước ASEAN duy nhất thực hiện ghép tạng trên 1.000 ca/năm, trong đó tạng từ người hiến chết não chiếm 6%, tạng hiến từ người sống 94%.

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần (từ ngày 3 đến 10/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 13 trường hợp so với tuần trước đó.

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.