Vỉa hè bị lấn chiếm, nhiều người đi bộ dưới lòng đường

Chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ đã từng rất rầm rộ, tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh lại tái diễn trở lại. Dù lo lắng vì nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng nhiều người vẫn phải chấp nhận đi bộ dưới lòng đường, bởi vỉa hè đã bị chiếm dụng.

Tại phố Kim Mã Thượng (phường Cống Vị, quận Ba Đình), lòng đường nhỏ hẹp, vỉa hè dành cho hàng quán, nơi đỗ xe, còn đối tượng được ưu tiên là người đi bộ thì phải xuống lòng đường, dẫn tới nguy cơ tai nạn luôn thường trực.

Khu vực quanh ngã tư Linh Lang - Phan Kế Bính thậm chí còn nhốn nháo hơn. Xe trên vỉa hè, xe dưới lòng đường, rác thải tràn lan ngay dưới biển cấm. Vi phạm trật tự đô thị tràn làn khiến hình ảnh con phố trở lên nhếch nhác và tất nhiên, vỉa hè không dành cho người đi bộ. Thực trạng này tồn tại ở hầu khắp những con phố nội đô.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, buôn bán lấn chiếm vỉa hè có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 400.000 đồng, thậm chí lên tới 6.000.000 đồng. Tuy nhiên, có thể vì mức phạt còn khá nhẹ nên nhiều người dân vẫn bất chấp lệnh các quy định, cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.

Vấn đề trật tự đô thị bị vi phạm không phải là mới, lực lượng chức năng cũng đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, có lẽ việc lấn chiếm vỉa hè sẽ thật sự khó có thể giải quyết, nếu như không có bài toán giải quyết tổng thể, cùng với sự ra quân thường xuyên, liên tục của lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều hồ điều hòa đang bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán, thậm chí còn trở thành bãi trông giữ phương tiện.

Dù lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền và ra quân xử lý nhưng đến nay, nhiều trường hợp xe máy vẫn ngang nhiên đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long - tuyến đường cấm xe máy lưu thông.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt lỗi người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ từ 800.000 - 1 triệu đồng lên tới 4 - 6 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự kiến cần tới một lượng lớn nhân sự phục vụ công tác xây dựng vận hành và khai thác, quản lý. Đào tạo nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của dự án trọng điểm quốc gia này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, quy định tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng.