Người Hà Nội ám ảnh với tình trạng ùn tắc giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông tại nhiều tuyến đường của Hà Nội, ngày càng làm cho người điều khiển phương tiện đi lại khó khăn hơn. Ngoài mật độ phương tiện lưu thông đông, thì nguyên nhân chính là do ý thức của người điều khiển phương tiện vi phạm ngày càng nhiều, càng liều lĩnh hơn. Hành động thiếu ý thức này đã tạo nên những hình ảnh rất xấu cho đô thị hiện đại, khiến cho nhiều người cảm thấy e ngại khi tham gia giao thông.

Giờ cao điểm, ở đường Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy), cả dòng vài chục xe máy nối đuôi nhau thành đoàn đi ngược chiều. Nhiều người trong số họ làm việc ở các văn phòng quanh khu vực này. Tại ngã tư Lê Đức Thọ - Nguyễn Hoàng, ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, cả ô tô và xe máy đều thản nhiên vi phạm luật giao thông.

Hình ảnh dòng người điều khiển xe máy đi ngược chiều đã trở nên phổ biến ở nhiều tuyến đường

Anh Nguyễn Minh Thuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: "Những hình ấy rất là xấu, gây nhiễu loạn giao thông. Tôi cảm thấy khó chấp nhận những hành vi coi thường luật giao thông của nhiều người khi đi trên đường".

Đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, rẽ ở nơi đặt biển cấm rẽ... diễn ra thường xuyên. Thậm chí, ở nhiều khu vực có cảnh sát giao thông làm việc, cũng xảy ra tình trạng này, bởi đường quá rộng và lưu lượng đi lại quá đông, cảnh sát không bao quát hết được.  

Các phương tiện thản nhiên vi phạm luật giao thông

Theo luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng, những hành vi vi phạm luật giao thông này xảy ra rất thường xuyên và nghiêm trọng. Ông cho rằng: "Chúng ta cần có những quyết sách, hoặc sửa đổi luật, hoặc tăng chế tài. Đặc biệt, phải có những biện pháp quyết liệt đối với người dân vô ý thức".

Người điều khiển phương tiện phải chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông, dừng xe khi gặp đèn đỏ. Đây là điều hiển nhiên mà bất cứ người tham gia giao thông nào cũng phải tuân thủ. Khi có người vi phạm, thậm chí mọi người còn phải nhắc nhở, tuyên truyền để ngăn chặn hành vi vi phạm, đó mới thể hiện nét văn hóa cộng đồng của người Thủ đô, nơi đang xây dựng đô thị văn minh hiện đại.

Cần những biện pháp quyết liệt để xử lý đối với những hành vi vô ý thức của người dân

Theo tinh thần của Chỉ thị 30 của Thành ủy về xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh thì mỗi người dân đang học tập, sinh sống và làm việc tại Thủ đô, nhất là các nhân viên, viên chức, học sinh sinh viên cần nâng cao ý thức trong các hoạt động hàng ngày ở trường học, công sở và nơi công cộng. Trong đó, chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và xây dựng nét đẹp văn minh đô thị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều tối 19/5, Hà Nội bất chợt đổ cơn mưa lớn. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp, trời Hà Nội đổ mưa to vào ngày cuối tuần khiến nhiều nơi ngập úng.

Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. Dự lễ khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Ngày 18/5, Hội Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Hôm nay, ngày 19/5/2023, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 134 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ nhiều ngày qua nhân dân khắp mọi miền tổ quốc đã xếp hàng vào Lăng viếng Bác.

Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.

Nhận được phản ánh về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè xung quanh hồ Văn Quán, lực lượng chức năng phường Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) đã vào cuộc xử lý, lập lại trật tự, đảm bảo mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân.