Người Hà Nội thay đổi thói quen trong ngày đông rét buốt

Những ngày này, khi không khí lạnh giá tràn về, người Hà Nội phải thay đổi thói quen để thích nghi với những cơn rét đầu mùa.

Sáng sớm, khi gió đông ùa qua chưa kịp làm tan chảy những giọt sương đêm, người Hà Nội thường bắt đầu ngày mới của mình bằng một cốc cà phê nóng hổi. Thói quen uống cà phê cùng bát phở hay bánh mì nóng giòn đã trở thành một nét văn hóa độc đáo, thậm chí là không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khi tiết trời lạnh buốt, mọi người thường chọn những quán cà phê nằm trong những con phố nhỏ, có mái hiên dày để tránh gió lạnh. Thay vì ngồi ngoài trời như thường lệ, họ thích tận hưởng không khí ấm áp bên trong quán, nơi có những chiếc bàn gỗ nhỏ và ánh đèn vàng ấm cúng.

Người Hà Nội thường bắt đầu ngày mới của mình bằng một cốc cà phê nóng hổi

Chia sẻ về thói quen những ngày gió mùa về, chị Hằng, một nhân viên văn phòng cho biết: "Trong đợt rét kéo dài này, gia đình tôi có trẻ nhỏ nên đã phải thay đổi không ít thói quen sinh hoạt. Từ việc buổi sáng hay cho các cháu đi ăn sáng ở ngoài, nay trời rét buốt, tôi lại đổi sang cho các cháu ăn sáng ở nhà. Vừa để trẻ con có thời gian ngủ thêm một chút, vừa đỡ phải ra đường lúc sáng sớm còn sương giá dễ bị cảm lạnh."

Hay chị Thúy, một người dân ở quận Đống Đa cho biết: "Mình vừa sinh em bé được hai tháng, khi gió mùa ùa về, nhiệt độ giảm nhanh khiến mình phải cẩn thận hơn rất nhiều trong việc chăm sóc con. Mình đã phải điều chỉnh giờ tắm cho bé, từ việc nhờ cô y tá tắm buổi sáng, mình đã phải xin lùi thời gian sang buổi chiều cho đỡ lạnh. Bên cạnh đó, cũng phải để ý kĩ càng hơn nhiệt độ, độ ẩm ở trong phòng vì con còn quá bé."

Những ngày gió mùa về, trời thường có sương giá về đêm và sáng sớm, cũng như trời sẽ sáng muộn hơn mọi hôm. Không chỉ trẻ nhỏ, người già cũng cần hết sức cẩn thận trong việc chú ý chăm sóc sức khỏe của mình, khuyến cáo hạn chế ra đường vào buổi đêm và sáng sớm, sương giá lạnh sẽ dễ gây cảm lạnh, đau nhức xương khớp. Thời tiết lạnh cũng khiến người Hà Nội chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cá nhân. Trong những ngày se lạnh, việc ăn mặc ấm áp và sử dụng các phương tiện bảo vệ sức khỏe như khẩu trang, áo ấm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Không chỉ trẻ nhỏ, người già cũng cần hết sức cẩn thận trong việc chú ý chăm sóc sức khỏe

Không chỉ là thói quen sinh hoạt, người Hà Nội cũng ít nhiều thay đổi thói quen ăn uống. Những món ăn được ưa chuộng ngày hè được thay thế bằng các món ăn nóng hổi, cay nồng như lẩu, bún riêu hay bánh mì chảo... Những món ăn nóng giúp giữ ấm cơ thể và tăng cường năng lượng để đối mặt với thời tiết khắc nghiệt.

Những món ăn được ưa chuộng ngày hè được thay thế bằng các món ăn nóng hổi, cay nồng

Các quán hàng vỉa hè với những chiếc bếp than nho nhỏ trở thành điểm đến được ưa thích, nơi mọi người tập trung quây quần bên ánh lửa, thưởng thức những món ăn nóng hổi, đậm đà.

Mùa đông được gọi là mùa của yêu thương bởi đây cũng là lúc người ta muốn quây quần, tụ họp bên gia đình, bạn bè, chia sẻ những câu chuyện vẫn còn dở dang. Những ngày này, thời tiết rét buốt cũng khiến người dân Hà Nội phải thay đổi thói quen thường nhật để thích nghi với thời tiết. Dù buốt giá, dù đông năm nay có đến muộn hơn, nhưng mùa đông Hà Nội vẫn luôn được mong ngóng bởi những điều thật đẹp, thật bình dị mà nó mang lại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Môn Croquet (hay còn gọi là Bóng cửa) vốn là môn thể thao dành cho giới quý tộc châu Âu nhưng những năm gần đây bỗng nhiên "bình dân hóa" thành phong trào ở các huyện ngoại thành Hà Nội.

Những ngày này, khi không khí lạnh giá tràn về, người Hà Nội phải thay đổi thói quen để thích nghi với những cơn rét đầu mùa.

Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến, tụ hội tinh hoa của cả nước, là mạch nguồn vô tận cho những tác phẩm văn chương, là nơi khơi nguồn cảm hứng cho những xúc cảm mãnh liệt của những người đã nặng lòng với Hà Nội. Lịch sử Hà Nội, cảnh sắc Hà Nội, con người Hà Nội, văn hóa Hà Nội ... tất cả đều là đề tài ưa thích của những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu.

Được coi là "những người thầy đặc biệt" khi vừa tham gia vào sự nghiệp “trồng người” lại vừa tích cực cống hiến trong công tác cứu người, những người thầy thuốc kiêm thầy giáo luôn gánh trên vai những trách nhiệm vô cùng lớn lao và đầy ý nghĩa. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Đài Hà Nội xin giới thiệu về một số "người thầy áo trắng" nổi tiếng, đã có rất nhiều cống hiến, đóng góp cho xã hội.

Chật chội, nhỏ hẹp là vậy nhưng phố cổ có lực hút gì mà vẫn “níu chân” nhiều người đến vậy? Thử bước chậm lại, rẽ vào những con ngõ, con hẻm ấy để tận mắt nhìn và cảm nhận cuộc sống của người dân phố cổ.

Ngoại thành Hà Nội có một làng hoa chuyên cung cấp đa dạng các loại hoa, cây cảnh cho Thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận, đó là làng hoa Mê Linh, từ nhiều năm nay đã trở thành vựa hoa lớn.