Người huyết áp cao có nên uống bia rượu khi trời lạnh?

Khi thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ hạ thấp, bạn không nên uống nhiều bia rượu. Vì chất cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm, dẫn tới tăng huyết áp, chỉ cần xuất huyết nhẹ có thể dẫn đến tai biến.

Thời tiết lạnh làm ảnh hưởng đến huyết áp. Đặc biệt uống bia rượu khi nhiệt độ thấp càng dễ gây các cơn tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ não.

Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến huyết áp 

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của nhiều bệnh lý mạn tính, đặc biệt là tăng huyết áp. Do thời tiết lạnh làm thu hẹp các mạch máu và động mạch. Các bộ phận chức năng cần nhiều lực hơn để vận chuyển máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Kết quả là huyết áp tăng lên.

Chuyên gia y tế khuyến cao uống nhiều rượu bia làm tăng huyết áp và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân tăng huyết áp, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Theo ThS. BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, việc lạm dụng rượu bia vô cùng có hại cho sức khỏe. Đặc biệt có nguy cơ gây ra vỡ mạch máu ở người bệnh tăng huyết áp mà ngay cả khi uống thuốc cũng không kiểm soát được.

Nguyên nhân do rượu làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, làm huyết áp tăng lên. Khi huyết áp tăng vọt lên sẽ dẫn đến những biến chứng tim mạch nguy hiểm khác như đột quỵ (bao gồm tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim)…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người dùng quá nhiều rượu bia có trị số huyết áp cao hơn những người khác từ 5 - 10mmHg. Ngoài ra, nó còn gây tổn thương nặng nề đến các cơ quan khác, trong đó phổ biến nhất là gan và thận. Một số trường hợp, chất độc từ rượu bia còn tích lũy và gây viêm loét dạ dày, xơ gan, ung thư…

Lạm dụng rượu bia cũng là một trong những yếu tố dẫn đến các rối loạn chuyển hóa mỡ, đường, acid uric, tăng cân, béo bụng… Những nguyên nhân này cũng làm huyết áp tăng lên. Vào mùa đông, uống quá nhiều rượu có thể khiến cơ thể mất nhiệt nhanh chóng. Nó làm giảm nhiệt độ cốt lõi của cơ thể, khiến bạn cảm thấy lạnh hơn. Do đó, mạch máu sẽ bị thu hẹp và huyết áp có nguy cơ tăng cao lên rất nguy hiểm.

Những lưu ý với người cao huyết áp vào mùa lạnh

Theo ThS.BS Nguyễn Thu Huyền, Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện 19/8, khi thời tiết lạnh sẽ làm tăng tiết catecholamine trong máu khiến mạch máu co lại, tăng áp lực trong lòng mạch dẫn đến tăng huyết áp và và tăng nhịp tim. Khi uống rượu, bia các mạch máu sẽ giãn ra và nếu ra ngoài gặp thời tiết lạnh sẽ làm co mạch gây các cơn tăng huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ não. Vì vậy người bệnh tăng huyết áp nên kiêng uống rượu bia.

Người bị huyết áp cao nên theo dõi huyết áp thường xuyên.

Để bảo vệ sức khỏe và duy trì huyết áp ổn định trong mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tăng huyết áp cần theo dõi huyết áp thường xuyên, phải tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt là những người có các bệnh lý kèm theo như đái tháo đường, tim mạch. Bên cạnh đó, cần phải giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm ngay cả khi ở trong nhà. Tránh ra ngoài trời lạnh đột ngột vào lúc sáng sớm hoặc quá khuya, không tắm quá muộn sau 9h tối. Ngủ trong phòng đủ ấm, kín gió.

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất. Lưu ý không ăn mặn, tăng cường ăn rau xanh, quả tươi; Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol, chất béo bão hoà, chất béo chuyển hoá. Đặc biệt nên kiêng hoặc hạn chế tối đa uống rượu bia và không hút thuốc lá. Thay vào đó nên sử dụng các loại nước khoáng, nước trái cây… Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, bất cứ khi nào xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó nói, tức ngực, yếu chân tay… cần kiểm tra huyết áp ngay và thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn xử trí can thiệp kịp thời và đúng cách.

Khi phát hiện người có dấu hiệu đột quỵ, tuyệt đối không xoa dầu nóng, cạo gió, cắt lể hoặc cúng bái, hay áp dụng các phương pháp dân gian như đâm kim vào ngón tay hoặc dái tai. Gia đình nên nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị trong thời gian vàng./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.