Người lao động quay lại làm việc sau Tết chiếm tỷ lệ cao | Hà Nội tin mỗi chiều

Người lao động trở lại làm việc sau Tết Giáp Thìn chiếm tỷ lệ cao; Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm dịch vụ trông giữ xe… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người lao động trở lại làm việc sau Tết Giáp Thìn chiếm tỷ lệ cao

Hơn 80 % doanh nghiệp đã mở xưởng với gần 89 % công nhân lao động trở lại sản xuất. Đó là con số được Liên đoàn lao động TP Hà Nội công bố trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn. Số doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ mở xưởng vào ngày 19/2/2024. Đây là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp và người lao động đã sẵn sàng cho một năm mới với kỳ vọng ổn định việc làm, đời sống công nhân sẽ được cải thiện, doanh nghiệp tăng trưởng.

Tại Công ty Sumitomo Heavy – Khu công nghiệp Thăng Long, anh Nguyễn Văn Quý quê ở tỉnh Nghệ An là một trong những công nhân được tổ chức Công đoàn đưa về quê ăn Tết và đón quay trở lại Hà Nội làm việc. Với anh Quý, sự quan tâm và món quà ấm áp trong ngày đầu năm mới của tổ chức Công đoàn và công ty là nguồn động viên giúp những người lao động như anh hăng hái lao động sản xuất ngay từ ngày đầu tiên làm việc của năm mới.

Ảnh minh họa

Tín hiệu khả quan cũng diễn ra ở địa bàn quận Long Biên. Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên Nguyễn Trường Giang, do làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động trước, trong và sau Tết Nguyên đán nên đã có 95% cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn bắt tay vào công việc những ngày đầu năm mới.

Còn tại công ty URC – Khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, ngay mồng 6 Tết đã có 100% công nhân đi làm. Thu nhập ổn định, đảm bảo lương thưởng Tết và cam kết việc làm năm mới là yếu tố quan trọng để ổn định nguồn lao động tại các nhà máy.

Sau kỳ nghỉ lễ dài, việc quay trở lại nhịp sinh hoạt thường ngày cũng không mấy dễ dàng. Tuy nhiên, việc đi học, đi làm ngày đầu năm mới, gặp lại bạn bè, đồng nghiệp với những lời chúc, câu chuyện để cùng hứng khởi lên dây cót cho một năm mới ai cũng đều hào hứng. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Ghi nhận tại các cơ quan, công sở của thành phố Hà Nội, các cán bộ, công chức thuộc bộ phận hành chính công đã khẩn trương, nghiêm túc xử lý công việc. Do đó, người dân, doanh nghiệp cũng có khởi đầu thuận lợi, suôn sẻ đầu năm khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Gác lại những cảm xúc của kì nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, hàng triệu công nhân, viên chức và người lao động đã trở lại Thủ đô và bắt tay vào công việc, khởi đầu một năm mới bận rộn nhưng cũng mang theo hy vọng thuận lợi và thành công.

Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm vi phạm dịch vụ trông giữ xe

Trong những ngày đầu xuân năm mới ở Thủ đô, nhu cầu trông giữ xe máy, ô tô tăng đột biến do lượng du khách tham quan, du xuân đông đảo. Các địa điểm trông giữ xe tự phát, thu phí quá giá quy định có thể thấy ở quanh khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, các phố gần quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hoặc tại khu vực gần đền Quán Thánh… Nhiều điểm trông giữ xe ở khu vực hồ Hoàn Kiếm là tự phát do các hộ dân tự ý căng dây và tự chế vé trông xe. Cụ thể, trên các phố Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Xí, Cầu Gỗ… luôn có hàng chục xe máy, ô tô để tràn ra vỉa hè, lòng đường và được người trông xe ở đây thu với mức giá phổ biến là 20.000 đồng/xe máy, 100.000 đồng/xe ô tô.

Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Thái Học, phố Cao Bá Quát, quận Ba Đình, vỉa hè, lòng đường nơi đây cũng trở thành điểm trông giữ xe ô tô với giá 100.000 đồng/xe ô tô; 20.000 đồng/xe máy. Theo ước tính, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đến quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Dù Ban Quản lý di tích đã bố trí điểm trông giữ xe có nhân viên hướng dẫn, nhưng do nhu cầu gửi xe quá lớn nên các bãi trông xe tự phát vẫn không ngừng tăng lên. Một số tuyến phố còn có “cò” trông xe lao ra đường vẫy khách gây nhiều phiền phức cho người đi đường.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt trường hợp vi phạm. Ảnh:Tuoitrethudo

Đại diện các cơ quan chức năng cho biết, đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trong đó, chỉ tính riêng từ đêm 30 Tết (tức ngày 9/2) và đến hết mùng 2 Tết (tức ngày 11/2), Công an quận Hoàn Kiếm đã xử phạt vi phạm hành chính 14 điểm trông giữ xe quá diện tích cấp phép, thu quá giá quy định và điểm trông xe tự phát. Chính quyền các phường trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa liên tục nhắc nhở các gia đình không tổ chức trông xe tự phát, đồng thời bố trí lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp chây ỳ, cố tình vi phạm.

Một điểm sáng trong việc trông giữ xe đầu năm tại Hà Nội phải kể đến là tại Phủ Tây Hồ, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Năm nay là năm đầu tiên, tại Phủ Tây Hồ áp dụng hình thức không sử dụng tiền mặt tại các bãi trông giữ xe ô tô và xe máy thông qua việc thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia.

Hiện Phủ Tây Hồ có bốn bãi trông giữ phương tiện, trong đó có ba bãi trông giữ xe ô tô gồm một điểm khép kín có camera cùng máy VETC và hai bãi ô tô mở. Trước khi áp dụng hình thức không sử dụng tiền mặt tại các bãi trông giữ xe ô tô, các đơn vị nơi đây đã được đào tạo triển khai thực hiện Đề án 06. Ngoài ra, các tổ công tác của Công an quận Tây Hồ hỗ trợ, hướng dẫn để thực hiện nhanh chóng, tránh ùn tắc tại các bãi trông giữ xe… Đối với xe ô tô đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC. Với xe ô tô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua tài khoản ngân hàng (mã QR động). Với xe ô tô chưa dán thẻ sẽ hỗ trợ dán thẻ VETC cho khách để thanh toán. Với xe máy tiến hành thu phí qua tài khoản ngân hàng (mã QR). Giá vé được niêm yết công khai tại bãi xe.

Người dân vào lễ Phủ Tây Hồ sử dụng điện thoại quét mã QR thanh toán qua tài khoản ngân hàng giá vé xe máy. Ảnh: CAND

Với việc triển khai hình thức này, người dân đều cảm thấy hài lòng, bởi không còn thấy các điểm trông xe tự phát dẫn đến tình trạng nâng giá tùy tiện như những năm trước đây. Đối với xe máy, với tư duy thu phí 5.000 đồng nên nhiều người dân lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt nhưng đã được cơ quan chức năng tư vấn, vận động để chuyển đổi nhận thức thanh toán không dùng tiền mặt. Khi xảy ra tình trạng ùn xe hoặc bất khả kháng, Công an quận Tây Hồ đã linh hoạt xử lý tránh tình trạng để xảy ra ùn tắc gây bức xúc trong nhân dân.

Ngoài việc thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt, nhiều cơ sở kinh doanh cạnh Phủ Tây Hồ áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này không chỉ thuận tiện với người dân mà còn tránh được tình trạng kẻ gian lợi dụng sự đông đúc trong lễ hội để thực hiện hành vi móc túi người đi lễ gây mất an ninh trật tự, an toàn và văn minh tại không gian linh thiêng, nơi thờ tự. Mô hình này rất cần được triển khai rộng khắp trên toàn Thành phố, để mỗi người dân đều cảm thấy an tâm và hoan hỉ khi đi du xuân đầu năm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành tựu phòng chống tác hại thuốc lá 10 năm qua có nguy cơ bị phá bỏ; Thêm hai sản phẩm du lịch đêm ngoại thành Hà Nội; Hà Nội có thêm khu công nghiệp Phụng Hiệp gần 3.000 tỷ đồng... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm sẽ hoạt động cả quân sự và dân dụng; Quy hoạch Thủ đô - văn hóa là nền tảng và động lực phát triển; Hà Nội thành lập 6 tổ công tác “đặc biệt” rà soát phòng cháy chữa cháy… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội sẽ kiểm tra PCCC của 100% nhà trọ trước 15/6 ; Hiệu quả đến từ 5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả, huy động lực lượng chăm sóc tốt nhất cho các nạn nhân vụ cháy tại Trung Kính; Yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy; Những ‘người hùng’ bất chấp khói độc và nhiệt độ cao để cứu người trong vụ cháy... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội triển khai thí điểm hệ thống giao thông thông minh; Dạy kèm miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ôn thi; Hà Nội hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng thu hút khách… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Đình chỉ hoạt động, xử phạt cơ sở chữa bách bệnh bằng nước tại huyện Thanh Oai, Hà Nội; Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi nhờ "cò" làm hộ chiếu nhanh; Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.