Người mẫu Cuba phá vỡ chuẩn mực sắc đẹp

Nếu trước đây nhiều người vẫn quan niệm người mẫu cần phải sở hữu thân hình “mình hạc xương mai” và gương mặt xinh đẹp, thì ngày nay chuẩn mực sắc đẹp trên sàn diễn đã có nhiều sự thay đổi.

Cứ vào Chủ nhật hàng tuần, rất đông người mẫu lại tập trung tại một nhà kho ở khu phố cổ của thủ đô Havana, Cuba, để rèn luyện kỹ năng catwalk, phối phụ kiện và tạo dáng trước ống kính. Những học viên với vóc dáng khác nhau, đều là thành viên của dự án người mẫu mang tên “Idola” do người mẫu ngoại cỡ Thalia Salmeron sáng lập. Dự án đến nay đã thu hút hơn 400 người tham gia, nhằm thách thức các tiêu chuẩn sắc đẹp truyền thống và tạo ra cơ hội việc làm mới trong ngành thời trang Cuba.

Bà Avelis Diaz, người mẫu của dự án Idola, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui vì ở độ tuổi này tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có một cơ hội được làm người mẫu. Tôi đã khuyến khích những người phụ nữ khác cùng độ tuổi của tôi tham gia vào trải nghiệm tuyệt vời này”.

Sự phát triển của khu vực tư nhân và sự bùng nổ của lĩnh vực sáng tạo nội dung kỹ thuật số ở Cuba được cho là nguyên nhân dẫn tới nhu cầu ngày càng tăng về người mẫu đại diện cho những chuẩn mực sắc đẹp khác nhau trên sàn diễn. Đây là một sự thay đổi so với các tiêu chuẩn cứng nhắc truyền thống trước đây từng thống trị ngành thời trang và làm đẹp.

Những người mẫu tập trung tại một nhà kho ở khu phố cổ của thủ đô Havana để rèn luyện kỹ năng catwalk.

Tuy nhiên, nhà sáng lập dự án – cô Thalia Salmeron cho rằng, dù có nhiều thay đổi tích cực, nhưng ngành thời trang Cuba vẫn tồn tại nhiều vấn đề như cơ hội việc làm hạn chế, định kiến về chuẩn mực thời trang vẫn ăn sâu và làn sóng xuất ngoại của nhiều tài năng trẻ do tình hình kinh tế khó khăn ở đảo quốc Caribe.

Cô Thalia Salmeron cho biết: “Đôi khi, một số người mẫu tìm cách xuất ngoại, một số khác thì bỏ cuộc, nguyên nhân một phần là vì những định kiến và khó khăn khi làm người mẫu ở Cuba. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn có thể thắp lên hy vọng cho những người mẫu đã tìm đến với chúng tôi. Chúng tôi có thể thực hiện những điều có ý nghĩa, vì thế giới ngày nay đang tìm kiếm những chuẩn mực được số đông chấp nhận, nhiều hơn là vẻ đẹp”.

Với tôn chỉ hoạt động này, dự án Idola đã mang lại cơ hội cho những người mẫu không đáp ứng các tiêu chuẩn truyền thống. Anh Yemay Trillo, một người mẫu 22 tuổi cao 1,67 mét, đã có cơ hội làm việc trong ngành thời trang nhờ Idola, sau khi bị các công ty người mẫu lớn ở Havana từ chối.

Anh Yemay Trillo, người mẫu của dự án Idola, cho hay:“Mỗi khi tôi đi thi tuyển, họ luôn yêu cầu số đo tối thiểu. Đối với phụ nữ, chiều cao là 1m75, đối với nam giới là 1m8. Hầu hết các công ty đều sử dụng thông số đó. Các quy chuẩn này đã rất cũ và không còn phù hợp trên toàn thế giới. Dự án Idola đã thay đổi tất cả những điều này và cho phép bạn phá vỡ mọi chuẩn mực. Nếu không có Idola, tôi đã không có cơ hội làm người mẫu”.

Cô Daniela Triana, một người mẫu ngoại cỡ 26 tuổi, cũng là một người tham gia dự án Idola. Cô hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho những người khác chấp nhận vẻ đẹp độc đáo của riêng họ và theo đuổi sự nghiệp người mẫu bất chấp định kiến xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Hezbollah phóng thiết bị bay không người lái vào dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Israel đã tấn công các cơ sở vũ khí của Hezbollah ở miền Nam Beirut và cả vào Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đợt tập trận cơ động dã ngoại quy mô lớn. Trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng, đợt tập trận này nhằm nâng cao năng lực ứng phó của toàn bộ lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Phó thủ lĩnh của phong trào Hezbollah, ông Naim Qassem, đã tới Tehran sau khi rời Liban trên một chiếc máy bay của Iran cách đây hai tuần.

Đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Trung Đông Tor Wennesland đã lên án các cuộc tấn công liên tục của Israel nhằm vào Vành đai Lahiya của Dải Gaza làm hàng chục người thiệt mạng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã gặp người đồng cấp Ukraine Andrey Sibiga tại thủ đô Kiev, tái khẳng định cam kết của Paris về việc chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Kiev vào đầu năm 2025.

Israel đêm qua đã không kích hàng loạt trụ sở chi nhánh của tổ chức tài chính có liên quan đến lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut, Liban, trong nỗ lực nhằm phá hủy nguồn lực tài chính của phong trào này.