Người mua và đại lý thấp thỏm chờ giảm phí trước bạ

Trên toàn thị trường xe hiện nay, cả người mua và người bán đều đang phấp phỏng chờ Chính phủ thông qua chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ngày 1/8 tới đây.

Trên các diễn đàn giao thông những ngày gần đây, nhiều người có chung một câu hỏi, một sự quan tâm là “bao giờ có thông tin chính thức giảm phí trước bạ?”.

Nhiều người chia sẻ đã đặt xe từ tháng 5, tháng 6, cố chờ đến tháng 8 xem có giảm thuế không. Anh Trịnh Trung Đức (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, một số bạn bè của anh cũng đang đợi qua giai đoạn này, chờ đến lúc giảm thuế thì mới mua xe.

Cũng bởi tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ mới "xuống tiền" mua khiến cho tình hình kinh doanh ở các đại lý hầu như đều chững lại. Ghi nhận tại một số showroom ô tô ở Hà Nội, dù vẫn có khách hàng xem xe nhưng chủ yếu để xem, nghe tư vấn, lái thử khảo giá… Lượng đặt cọc hợp đồng, chốt mua xe chưa nhiều.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó TGĐ kinh doanh Honda An Khánh, cho biết doanh số cũng như sức mua của khách hàng trong 2 tháng vừa qua giảm nhiều.

"Đối với dòng xe lắp ráp trong nước, Honda Việt Nam có phân phối tại thị trường Việt Nam với tỉ trọng chiếm khoảng 60%. Do vậy, thông tin chưa được công bố về hỗ trợ thuế trước bạ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của đại lý. Có rất là nhiều khách hàng đã tìm hiểu, đặt cọc mua xe nhưng vẫn đang có tâm lý chờ đợi khi có thông tin hỗ trợ thuế chính thức thì mới thanh toán tiền và nhận xe", ông Cường cho biết.

Tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ mới "xuống tiền" khiến cho tình hình kinh doanh ở các đại lý hầu như đều chững lại.

Kể từ tháng 5, thời điểm xuất hiện thông tin sẽ áp dụng chính sách giảm phí trước bạ lần thứ tư, tâm lý nghe ngóng, chờ đợi đã xuất hiện. Việc khách không muốn mua xe ngay khiến thanh khoản của thị trường tháng 7 tiếp tục chậm. Việc tiêu thụ xe chậm trước mỗi kỳ áp dụng ưu đãi về lệ phí trước bạ đã diễn ra nhiều năm trước.

Ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc kinh doanh Toyota Thăng Long, cho hay khách hàng đang chờ đợi những thông tin phục vụ việc đăng ký xe có lợi nhất. Việc này cũng ảnh hưởng đến việc bán hàng của Toyota khoảng 30-40%: "Tâm lý khách hàng thì đều có nhu cầu mua, vấn đề đợi chờ chính thức từ Chính phủ có hiệu lực ảnh hưởng đến quyết định ký hợp đồng mua xe trong thời gian này”.

Tại Công điện ngày 21/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính cần sớm hoàn thiện, trình Chính phủ chính sách giảm phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024. Tuy nhiên, đến 30/7, mọi thông tin chính thức về chính sách vẫn bỏ ngỏ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Land Rover Việt Nam thông báo sẽ ra mắt chiếc Range Rover Velar mới tại Việt Nam vào cuối năm 2024 nhưng chưa có chi tiết về giá và thời gian mở bán.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 8 ước tính đạt hơn 31 nghìn chiếc, là mức cao nhất từ đầu năm đến nay.

Tại Hà Nội, một vụ va chạm đã xảy ra chỉ vì tài xế ô tô muốn nhanh hơn một chút.

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Trung Quốc đạt kỷ lục bán hơn 1 triệu xe điện hóa trong tháng 8, chiếm tới gần 70% doanh số xe điện toàn cầu.

Năm 2024 dường như là năm của các liên minh trong ngành ô tô khi ngày càng có nhiều công ty hợp lực, mà sự hợp tác mới nhất là Hyundai và General Motors.