Người nhà bệnh nhân co ro trong giá rét

Có bệnh phải vào viện những ngày rét mướt mới cảm nhận hết nỗi khổ khi nhiệt độ ngoài trời ở mức dưới 10 độ. Giữa cái lạnh cắt da cắt thịt, hàng chục nghìn người vẫn chạy ra vào các bệnh viện đi khám bệnh, hoặc chăm nom người thân. Nắng nóng ở Hà Nội đang khiến nhiều người đã mệt mỏi vì bệnh tật nay lại mệt mỏi hơn.

Dù trời rét mướt nhưng số bệnh nhân đến khám và điều trị tại cách bệnh viện dường như không giảm. Cứ một bệnh nhân đi kèm 1-2 người nhà, càng khiến bệnh viện thêm đông đúc. Dưới thời tiết lạnh sâu kèm theo mưa, những người nhà bệnh nhân từ khắp các tỉnh thành xuống bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt đã phải vật vờ ngồi ngoài hành lang, nằm dưới gốc cây, ghế chờ để chờ đợi và ngóng tin tức của người thân. Ăn vội miếng bánh mỳ để chờ đến giờ thăm chị gái mình mới phẫu thuật xong, chị Nguyễn Thị Bích, 48 tuổi, Hưng Yên đã gắn bó với góc hành lang bệnh viện được ba đêm, vì điều kiện không cho phép và không có người thay luân phiên nên chị không thuê trọ bên ngoài mà ở luôn trong viện, khi nào cần chị ra ngoài tắm rửa, giặt giũ thuê rồi lại vội vào.

Người nhà bệnh nhân co ro trong đêm giá rét 8 độ C ở bệnh viện. Ảnh: phunuvietnam

Cùng cảnh trông người nhà nằm viện như chị Nguyễn Thị Bích là hàng trăm người ở Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, vào giờ không được chăm bệnh họ phải ngồi ở ngoài khu vực điều trị, có khoa do quá chật chội người nên phải ngồi ngoài. Chị Nguyễn Thị Như quê ở tỉnh Hưng Yên cho biết, chị đưa con trai lên bệnh viện Việt Đức được hai ngày cũng đúng vào thời điểm Hà Nội lạnh kỷ lục của mùa đông năm nay khiến nỗi vất vả, lo lắng như càng nhân lên.

Tại  Bệnh viện Bạch Mai dù vào buổi sáng, buổi trưa, hay buổi chiều, dù rét mướt nhưng vẫn có rất nhiều người nhà chăm bệnh nhân ngồi ngoài trời chờ đợi. Chị Khiếu Thị Sang, 30 tuổi sống tại Sơn Tây, Hà Nội để lại con nhỏ một tuổi vừa cai sữa được hai ngày cho bà trông để kịp đưa chồng lên cấp cứu do sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai. Bản thân chị cũng chấp nhận nằm chờ phía ghế đá bệnh viện mặc cho trời mưa rét để tiếp nhận thông tin cấp cứu của bác sĩ kịp thời.

Tối ngày 22/1/2024, tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, nhiều người nhà bệnh nhân co ro dưới thời tiết khắc nghiệt. Ảnh: Phapluat
Có người lấy tạm thùng giấy quấn quanh ghế để ngủ vơi bớt lạnh giá. Ảnh: Phapluat

Chia sẻ với người nhà của bệnh nhân cấp cứu từ các tỉnh chuyển lên, Bệnh viện Bạch Mai đã lắp 20 "cây sưởi" dùng gas công nghiệp đặt tại các vị trí trên vỉa hè dọc trục đường Khoa Cấp cứu A9 để giúp người nhà bệnh nhân yên tâm chăm sóc người bệnh. Các cây sưởi gas công nghiệp được thiết kế dạng ô xòe, cao gần 2m, sử dụng gas làm nhiên liệu phát nhiệt, hoạt động ổn định, an toàn, hiệu suất cao, thời gian ra nhiệt nhanh, lưu lượng nhiệt có thể đạt tới 12kw (gấp sáu lần máy sưởi thông thường). Tuy nhiên, với lượng người bệnh và người nhà người bệnh quá đông rất khó để các bệnh viện đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, người dân cần tự ý thức bảo vệ chính mình trước thời tiết khắc nghiệt./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

1.224 trường hợp nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đây là con số đáng chú ý theo số liệu tổng hợp của Bộ Y tế trong năm 2023. So với cùng kỳ năm trước đó, số ca nhập viện tăng đáng kể.

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần trước, số ca mắc ho gà, tay chân miệng tại Thủ đô giảm mạnh.