Người Nhật Bản vật lộn để phục hồi sau động đất

Người dân Nhật Bản ở vùng Noto, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, đang phải vật lộn để phục hồi sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter và một loạt dư chấn xảy ra trong những ngày đầu năm mới. Tính đến nay các trận động đất đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Nhà của ông Masahiro Takahashi nằm cách bờ biển chưa đầy 20m. Ngôi nhà bị ngập trong nước sau trận sóng thần. Hầu như tất cả các thiết bị gia dụng trong nhà đều bị hư hỏng.

Ông Masahiro Takahashi: "Tôi thấy có báo cáo về khả năng xảy ra sóng thần cao 5 mét trong trận động đất nên ngay lập tức lái xe lên vùng đất cao hơn ở độ cao 30 mét. Tôi trở về nhà vào sáng hôm sau khi sóng thần đã rút thì phát hiện ra nhà tôi đã bị ngập".

Người Nhật Bản vật lộn để phục hồi sau động đất 

Người dân địa phương đang gặp nhiều khó khăn do dư chấn của các trận động đất khiến đường sá bị hư hỏng, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhu yếu phẩm.

Ông Takahashi cho biết thêm trong khoảng 3-4 ngày sau trận động đất, nguồn nước ngầm cũng đã bị đục và không thể sử dụng.

Nhật Bản, đang phải vật lộn để phục hồi sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, chính phủ đã triển khai 6.300 binh sĩ đến các khu vực bị động đất để hỗ trợ tìm kiếm quy mô lớn.

Tính đến nay, 206 người được xác nhận thiệt mạng và 68 người khác mất tích. Gần 3.500 người vẫn mắc kẹt trong các cộng đồng bị cô lập do đường sá bị chia cắt, sạt lở.

Gần 60.000 hộ gia đình không có nước sinh hoạt và hơn 15.000 hộ gia đình vẫn mất điện. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Ishikawa tiếp tục đưa ra cảnh báo về các rủi ro thứ cấp tại các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai, khi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ sập nhà và lở đất do mưa lớn kéo dài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.