Người Nhật thực hành tiết kiệm điện trong thời bão giá

Các doanh nghiệp và hộ gia đình Nhật Bản đang thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo yêu cầu của chính phủ trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với giá điện tăng cao và khả năng thiếu điện trong mùa đông năm nay.

Chính phủ Nhật Bản ngày 1/11 đã ra lời kêu gọi yêu cầu các hộ gia đình và doanh nghiệp trên cả nước thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2022 đến 31/3/2023.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua, chính phủ Nhật Bản đưa ra yêu cầu như vậy.

Theo truyền thống của Nhật Bản, hàng năm vào cuối mùa đông, người Nhật sẽ có một mùa mua sắm “thả ga”. Lúc này, các doanh nghiệp dốc hết sức để thu hút khách hàng. Nhưng năm nay, cảnh nhọn nhịp như vậy không còn nữa. Tại một cửa hàng đồ gia dụng ở thành phố Kawaguchi, tỉnh Saitama, cửa hàng này đã tắt hầu hết tivi mẫu để tiết kiệm điện.

Các cửa hàng đồ gia dụng ở Nhật hiện đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện.

"Chính phủ đã ban hành yêu cầu tiết kiệm điện. Hiện chúng tôi chỉ bật 1/10 số tivi trong khu vực trưng bày. Chúng tôi chỉ bật những chiếc còn lại khi có khách muốn xem và trải nghiệm. Đây là biện pháp tiết kiệm điện", anh Satoshi Tanaka, nhân viên bán hàng của Yamada Denki cho biết.

Các cửa hàng đồ gia dụng khác cũng đã loại bỏ một số thiết bị chiếu sáng và chỉ bật một nửa số đèn để cắt giảm hóa đơn. Các mẹo tiết kiệm điện được treo tại khu vực văn phòng dành cho nhân viên hành chính.

Anh Satoshi Tanaka, nhân viên bán hàng của Yamada Denki, đang tư vấn cho khách hàng.

"Chúng tôi sẽ tắt đèn nếu nhân viên bán hàng không có trong phòng và chúng tôi sẽ cố gắng không sử dụng điều hòa nếu nhiệt độ phù hợp. Mục tiêu tiết kiệm điện của chúng tôi trong năm nay là giảm hóa đơn xuống dưới 70% của năm ngoái," Tanaka nói.

Tanaka cho biết gia đình anh hiện đang áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện trước nguy cơ thiếu điện và hóa đơn tiền điện tăng cao.

"Năm ngoái, hai con tôi ở hai phòng khác nhau. Còn năm nay, chúng ở chung một phòng để tiết kiệm điện cho điều hòa. Như vậy, chúng tôi có thể tiết kiệm được khoảng 5% tiền điện. Tôi đang dần thực hiện một số biện pháp tiết kiệm điện ở nhà", anh Tanaka nói.

Bên cạnh đó, khi mua sắm các thiết bị điện, người tiêu dùng cũng quan tâm nhiều hơn đến các chỉ số tiết kiệm năng lượng.

Các chỉ số về điện năng được ghi rõ trên các sản phẩm.

"Hai chiếc điều hòa này có cùng diện tích sưởi nhưng công suất tiêu thụ và tiền điện phát sinh trong 1 năm lại khác nhau. Dù giá điều hòa này hơi đắt nhưng nhiều khách hàng vẫn sẽ cân nhắc mua loại tiết kiệm điện như vậy", anh Tanaka nói.

Khi giá năng lượng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng trong năm nay và tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật giảm mạnh, chi phí của các công ty điện lực Nhật Bản tiếp tục tăng, vì vậy giá điện cũng tăng lên, với mối lo ngại về tình trạng thiếu điện.

Vào tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản đã tăng 3,6% so với năm trước, với hóa đơn tiền điện tăng 20,9%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong hai ngày 17-18/4, Hội nghị Thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ nhằm đạt được sự nhất trí trong việc đối phó với những thách thức đang diễn ra hiện nay.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo, nếu Israel thực hiện hành động xâm lược trên đất Iran, dù nhỏ, sẽ nhận đòn giáng trả mạnh mẽ và khốc liệt. Iran sẽ phản ứng nghiêm khắc, sâu rộng và đau đớn hơn bao giờ hết đối với bất kỳ hành động nào chống lại lợi ích của Iran.

Sau khi những thùng hàng viện trợ được thả xuống dải Gaza, người dân nơi đây tận dụng những chiếc dù để dựng nhà tạm cho mình.

Theo báo cáo, đồng yên suy yếu đến mức chưa từng thấy kể từ năm 1990, làm tăng chi phí nhập khẩu và giáng một đòn mạnh vào tiêu dùng hộ gia đình.

Theo dữ liệu vừa được công bố từ Hải quan Thượng Hải, thành phố này đã chứng kiến lượng khách du lịch nước ngoài tăng đột biến trong quý đầu tiên của năm 2024.

Hàng chục nhân viên Google ở New York và California đã tổ chức biểu tình phản đối hợp đồng tỷ USD của công ty với Israel.