Người Palestine chào đón tháng Ramadan trong chiến tranh và nghèo đói

Như mọi năm, vào thời điểm này nhiều gia đình người Palestine ở Gaza thường bận rộn với công việc trang trí nhà cửa và mua bán hàng hóa cho tháng Ramadan nhưng năm nay mọi chuyện đã khác. Tuy nhiên, sau ngày 7/10/2023, các cuộc tấn công của Isarel đã khiến cho người dân Gaza không thể có tháng Ramadan an lành như mong muốn của họ.

Gia đình cô Fedaa Hamed đã phải rời khỏi Khan Younis do các cuộc tấn công của Israel. Fedaa Hamed và gia đình cô, hiện đang sống tại một khu lều trại đông đúc ở Rafah trong tình trạng thiếu lương thực, khí đốt và thuốc men trầm trọng.

Fedaa Hamed cho biết, cô không thể nấu Suhour, bữa ăn được thực hiện trước khi nhịn ăn vào lúc bình minh, do thiếu gas và thời tiết lạnh giá bên ngoài lều. Cô cũng đang băn khoăn không biết sẽ phải làm gì với bữa ăn Iftar khi tất cả hàng hóa và rau củ đều tăng giá. Nỗi niềm của cô Fedaa Hamed cũng giống với nhiều người khác Dải Gaza.

Người Palestine chào đón tháng Ramadan trong chiến tranh và nghèo đói

Cô chia sẻ: "Nếu ngày đầu tiên của tháng Ramadan khó khăn với chúng tôi thì ngày thứ hai và thứ ba sẽ như thế nào? Chúng tôi đang kêu gọi ngừng bắn chứ không phải đình chiến nhân đạo tạm thời, chúng tôi muốn trở về nhà của mình, chúng tôi muốn sống theo tinh thần của tháng Ramadan như mọi năm, chúng tôi muốn trang trí và cảm nhận niềm vui của Ramadan."

Tình trạng thiếu lương thực, khí đốt và thuốc men trầm trọng

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 1/4 dân số  Gaza có nguy cơ chết đói và nguồn viện trợ nhỏ giọt hầu như không đáp ứng được nhu cầu hàng ngày. Trong ngày đầu tiên của tháng lễ hội Ramadan của người hồi giáo, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và cộng đồng ở khắp mọi nơi hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để biến khoảng thời gian thiêng liêng này thành sự đồng cảm, hành động và hòa bình. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.