Người Palestine chạy trốn cuộc tấn công của Israel

Trong khi đó, người Palestine đang tuyệt vọng chạy trốn khỏi cuộc tấn công trên bộ của Israel được mở rộng ra khắp Dải Gaza, khi cuộc xung đột Israel - Hamas bước vào tháng thứ ba.

Hàng chục nghìn người phải di tản vì xung đột đã tập trung tại thành phố biên giới Rafah ở Nam Gaza và Muwasi - khu vực bờ biển cằn cỗi gần đó mà Israel đã tuyên bố là vùng an toàn.

Do những nơi trú ẩn đã vượt quá sức chứa, nhiều người Palestine phải dựng lều dọc theo con đường dẫn từ Rafah đến Muwasi, sống chen chúc, không có đủ thức ăn trong thời tiết giá lạnh.

Ngày 8/12, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã hối thúc cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức nhằm chấm dứt những khổ đau mà người dân Dải Gaza đang phải chịu đựng. Xung đột đã khiến hơn 60% nhà cửa tại Gaza bị phá hủy hoặc hư hại, khoảng 85% dân số phải di tản.

Tổng thư ký Guterres cũng dẫn cảnh báo của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) về nguy cơ xảy ra nạn đói nghiêm trọng tại Gaza. Tại phía Bắc Gaza, 97% hộ gia đình không có đủ thức ăn. Ở phía Nam, tỷ lệ này trong số những người phải rời bỏ nhà cửa là 83%./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết không phải toàn bộ vũ khí mà Mỹ hứa cấp cho Ukraine đều đã sẵn sàng để chuyển đi. Chính quyền Mỹ sẽ cần thời gian để quyết định những gì có thể gửi cho Kiev mà không làm cạn kiệt các đơn vị NATO.

Những thiệt hại nặng nề sau cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga vào Odessa đang nhấn mạnh mức độ cấp thiết của việc tăng cường phòng không đối với Ukraine.

Một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine nhận định rằng, trong bối cảnh Kiev thiếu cả vũ khí và binh sỹ, một chiến thắng quân sự trước Nga là điều không khả thi. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow sẽ khó có thể diễn ra trước năm 2025.

Bộ Quốc phòng Nga, ngày 2/5, đã công bố một đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại về các cuộc tấn công nhằm vào hai hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.