Người Pháp thay đổi thái độ đối với rượu không cồn

Năm 2020, khi lệnh phong tỏa do Covid-19 khiến người Pháp phải ở trong nhà, anh Augustin Laborde đã phải ngừng uống rượu nhưng rất khó khăn để có thể tìm một loại rượu không cồn ở Paris. Hai năm sau, anh Laborde có một cửa hàng rượu và rượu không cồn đầu tiên ở một quốc gia nổi tiếng với rượu vang đỏ Bordeaux và Burgundies trắng. Công việc kinh doanh phát đạt vì anh đã nắm bắt đúng xu hướng của người tiêu dùng.

Theo Tổ chức Quốc tế về Rượu vang năm 2021, Pháp, nơi  có những vườn nho bao phủ từ dãy núi Jura ở phía Đông đến chân núi Pyrenees ở phía Tây Nam, là nước tiêu thụ rượu vang lớn thứ hai, chỉ sau Mỹ. Tiêu thụ đồ uống không cồn ở Pháp đã tụt hậu so với các thị trường khác. Số liệu từ nhóm tư vấn Phân tích thị trường đồ uống IWSR cho thấy thị trường rượu không cồn đã tăng 24% trên toàn thế giới vào năm 2021, trong khi mức tiêu thụ ở Pháp chỉ tăng 4%. Tuy nhiên, giờ đây thói quen đã dần thay đổi.

Anh Augustin Laborde, người sáng lập cửa hàng rượu không cồn cho biết: "Chúng tôi đang mở một thị trường mới. Chúng tôi đang đáp ứng nhu cầu rất mạnh mẽ của người tiêu dùng và điều đó khích lệ chúng tôi tiếp tục công việc. Chúng tôi đã nhận được đề xuất mở các cửa hàng tương tự ở những nơi khác ở Pháp và cả ở nước ngoài''. 

Khách hàng trong cửa hàng của Augustin Laborde hoàn toàn đồng ý với anh. Khi thử một ly rượu vang đỏ không cồn, chị Helene Bourgy, một khách hàng, cho biết loại đồ uống này thực sự đem lại một “bầu không khí lễ hội”, không cồn nhưng vẫn vui. Nhờ có các chiến dịch nâng cao nhận thức người tiêu dùng về sức khỏe, các thói quen đang có sự thay đổi chậm nhưng chắc chắn.

Nhà nghiên cứu về rượu Mickael Naassila nói: "Bắt đầu từ những năm 1960, mức tiêu thụ rượu là khoảng 26 lít rượu nguyên chất (mỗi người/mỗi năm) và bây giờ là khoảng 11 lít. Đó là một sự sụt giảm lớn mặc dù hiện nay nó đang chậm lại. Con số này giảm chủ yếu do tiêu thụ rượu vang giảm mạnh, đồng thời chúng tôi rất quan tâm đến đồ uống có nồng độ cồn thấp và không cồn, đồng nghĩa với việc mọi người quan tâm đến sức khỏe của mình hơn".

Theo Tổ chức Quan sát ma túy và xu hướng gây nghiện của Pháp (OFDT), mức tiêu thụ rượu vang ở Pháp đã giảm từ hơn 20 lít đồ uống có cồn được bán cho mỗi người dân vào năm 1961, xuống chỉ còn 5,6 lít vào năm 2020. Mặc dù vậy, theo bà Naassila, tình yêu của người Pháp đối với rượu vang vẫn còn. Chỉ là người Pháp ngày càng coi trọng chất lượng hơn số lượng. Vì vậy, đồ uống ít cồn và thậm chí không có cồn là một xu hướng đúng.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.