Người phụ nữ hôn mê sâu do sét đánh đã hồi phục kỳ diệu

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp thông tin sau gần một tuần điều trị tích cực, sức khỏe người phụ nữ bị ngừng tuần hoàn do sét đánh tại Hà Nội đang dần hồi phục gần về bình thường.

Vào sáng sớm 5/6, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp đã tiếp nhận một ca cấp cứu khẩn cấp, hôn mê sâu, ngừng tim phổi do sét đánh khi đi làm đồng.

Tình trạng nguy kịch của bệnh nhân đặt ra thách thức lớn cho đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp. Có thời điểm, các bác sĩ tiên lượng tình trạng sức khỏe của bệnh nhân rất nguy kịch, trông chờ vào điều kỳ diệu.

Sau bốn ngày đêm kiên trì chiến đấu, điều kỳ diệu đã đến, bệnh nhân dần tỉnh táo, các chức năng cơ thể dần hồi phục về mức bình thường.

Người phụ nữ hôn mê sâu do sét đánh đã hồi phục kỳ diệu.

PGS.TS Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, cho biết ngay khi tiếp nhận, bệnh viện huy động sử dụng tất cả các phương tiện máy móc hiện đại nhất như máy thở, lọc máu, hạ thân nhiệt để cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ và cải thiện chức năng thần kinh trung ương ở những bệnh nhân sau ngừng tuần hoàn.

Đây là trường hợp được gia đình sơ cứu rất tốt. Bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngay sau khi bị sét đánh nhưng người thân vẫn tích cực ép tim ngoài lồng ngực kèm theo thổi ngạt, đã giúp người bệnh có cơ hội được cứu sống. Nếu sơ cứu sai, ngừng tuần hoàn quá lâu, bác sĩ không thể cứu người bệnh.

Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hàng trăm trường hợp bị sét đánh thương vong. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa ý thức được đầy đủ về sự nguy hiểm của sấm sét và các biện pháp phòng tránh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Y tế TP.HCM đã triển khai phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu, với 14 bệnh viện tham gia tra cứu, chia sẻ 37 loại thuốc.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay 100% trường mầm non và phổ thông trên địa bàn TP.HCM đã bố trí nhân viên phụ trách công tác y tế trường học.

Trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đang được Bộ Y tế xây dựng, dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua, Bộ đề xuất người bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm, bệnh nặng có thể đến thẳng cơ sở y tế có chuyên môn để được khám chữa bệnh mà không cần chuyển tuyến.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều bệnh nhân gặp tai nạn nghiêm trọng do lũ lụt đã được chuyển về tuyến cuối là Bệnh viện Việt Đức, trong đó 6 ca nặng trong vụ sạt lở tại làng Nủ, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã được chuyển về đây để tiếp tục điều trị.

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, sau mưa bão, lũ lụt, rất nhiều vi sinh vật, chất thải trôi theo dòng nước gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa, cảm cúm, đau mắt đỏ...

Một nội dung quan trọng của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi là chi trả bảo hiểm y tế cho việc chẩn đoán và điều trị sớm một số bệnh có tỷ lệ mắc cao, gánh nặng bệnh tật lớn và đạt hiệu quả khi điều trị can thiệp sớm như ung thư vú, ung thư cổ tử cung; điều trị một số bệnh nặng, hiểm nghèo.