Người tị nạn Ukraine trước thách thức hội nhập xã hội Đức

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra cách đây 2 năm, hàng triệu người dân Ukraine đã sơ tán khỏi đất nước, trong đó có hơn một triệu người đã tới Đức, nơi họ phải đối mặt với những thách thức khi hội nhập xã hội nước sở tại.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), trong hai năm qua có gần 35% dân số Ukraine rời khỏi đất nước. Một số lượng lớn đã quay trở lại, nhưng Liên Hợp Quốc cho biết vẫn còn khoảng 6,5 triệu người tị nạn đang sống ở các quốc gia khác, trong đó có Đức.

Chị Kateryna, một người tị nạn Ukraine, 33 tuổi, từng là y tá chăm sóc đặc biệt, đến Đức cách đây gần hai năm cùng con trai chín tuổi. Nhờ sự hỗ trợ của tổ chức phi chính phủ Space Eye, chị đã có thể tìm được chỗ ở và việc làm.

Space Eye đã kết nối Kateryna với một bệnh viện địa phương ở thành phố Regensberg, vùng Bavaria, nơi chị hiện đang làm trợ lý điều dưỡng trong khi học tiếng Đức.

Người tị nạn Ukraine trước thách thức hội nhập xã hội Đức

Tuy nhiên, những người có một công việc thuận lợi như chị Kateryna chỉ là thiểu số. Theo Trung tâm Nghiên cứu Di cư IFO, mặc dù người tị nạn Ukraine ngày càng bi quan về thời điểm xung đột kết thúc nhưng đại đa số vẫn muốn trở về quê hương, khi nhiều người đang gặp rất nhiều khó khăn để hòa nhập ở nước sở tại.

Mặc dù ngày càng bi quan về thời điểm xung đột kết thúc nhưng đa số người tị nạn Ukraine vẫn muốn trở về quê hương

Ông Panu Poutvaara - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Di cư IFO cho biết: “Phần lớn Người tị nạn Ukraine ở các nước Đông Âu và một số nước Tây Âu, như Hà Lan, đều đang làm việc, nhưng chỉ có một số ít ở Đức có thể tìm được việc làm. Một phần nguyên nhân là vì người tị nạn không có trình độ chuyên môn và tiếng Đức tốt”.

Xung đột ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, bởi vậy người tị nạn Ukraine không thể trở về quê hương. Tuy nhiên, trong khi những người trẻ tuổi có thể dễ dàng thích nghi với cuộc sống mới thì với người tị nạn Ukraine đã lớn tuổi, hội nhập xã hội nước sở tại là điều không hề dễ dàng. Đây cũng là vấn đề mà rất nhiều gia đình người tị nạn Ukraine đang phải đối mặt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Chỉ có khoảng một chục hóa thạch Archaeopteryx, một loài khủng long lông vũ, được phát hiện trên thế giới và hầu hết hóa thạch này đều ở châu Âu. Nhưng bắt đầu từ ngày 7/5, hóa thạch Archaeopteryx thứ 13, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ.

Một nguồn tin của CNN cho biết Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Nga cảnh báo nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi binh sĩ tới Ukraine thì lực lượng này sẽ bị quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.