Người trẻ bị suy thận ngày càng tăng

Trong những năm gần đây, số người trẻ mắc bệnh thận nặng ngày càng được phát hiện nhiều ở nước ta. Cả nước hiện có hàng triệu người suy thận các mức độ và khoảng 26.000 người phải chạy thận nhân tạo, số bệnh nhân trẻ tăng 5-10% so với trước. Lối sống và nhiều thói quen không tốt, cùng với việc chậm được phát hiện, khiến tỷ lệ bệnh thận nặng đang gia tăng ở người trẻ.

Từ đầu năm 2024 đến nay, chưa đầy 3 tháng, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận gần 500 bệnh nhân đến lọc máu, chạy thận định kỳ, trong đó có hơn 15% bệnh nhân dưới 35 tuổi. Điểm chung là những người bệnh này vào bệnh viện đã ở tình trạng nặng, giai đoạn 3 hoặc 4, thậm chí là giai đoạn 5. Một số bệnh nhân còn rất trẻ chưa lập gia đình, là sinh viên, cũng phải gắn chặt với máy chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống.

Thói quen nhậu nhẹt cũng là nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh thận.

Theo các bác sĩ, một trong những nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh thận là thói quen tự dùng các loại thuốc, chế phẩm, thực phẩm chức năng... không rõ nguồn gốc, trong đó có thể chứa kim loại nặng, rồi gây độc cho thận. Thói quen ăn mặn, thức khuya, nhậu nhẹt cũng là những yếu tố nguy cơ thúc đẩy bệnh thận tiến triển âm thầm ở người trẻ và trở nặng nhanh nếu không được phát hiện sớm.

Người trẻ nên duy trì lối sống lành mạnh và chăm tập luyện.

Trên thực tế đã có những bệnh nhân được điều trị thành công, phục hồi sức khỏe mà không bị suy thận nhờ phát hiện sớm do đi khám sàng lọc ở bệnh viện, hay khám sức khỏe định kỳ hằng năm ở cơ quan, công ty. Mặc dù trước đó bệnh nhân không hề có bất kỳ triệu chứng nào.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, cần duy trì lối sống lành mạnh, đặc biệt ở người trẻ tuổi, như ngủ sớm và đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao, giảm muối trong khẩu phần ăn, hạn chế sử dụng những thức ăn có hàm lượng muối cao, các loại đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lớp học đào tạo tư duy máy tính và trí tuệ nhân tạo tạo sinh 'Train the trainers 2024: AI Summer Camp' sẽ bắt đầu vào ngày 2/6 sắp tới.

Sau tháng 3 có phần khởi sắc, doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 vừa qua lại tiếp tục sụt giảm. Hầu hết các phân khúc đều ghi nhận số lượng bán ra giảm mạnh. Tuy nhiên ở phân khúc xe hạng A, việc Hyundai i10 dừng phân phối phiên bản cũ, chờ bản nâng cấp nên lượng bán ra giảm hơn 60% khiến top đầu doanh số phân khúc này thuộc về Toyota Wigo.

Hãng Piaggio đã cho ra mắt dòng xe Vespa 946 phiên bản được trang trí theo biểu tượng con rồng. Các khách hàng tại Việt Nam đã được bàn giao những chú rồng hiếm hoi này.

Lễ hội bánh bao đã diễn ra tưng bừng vào đêm qua tại đảo Trường Châu ở Hong Kong (Trung Quốc), thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Để đảm bảo an toàn khi lưu thông, tránh các sự cố bất ngờ xảy ra, Luật Giao thông đường bộ quy định tốc độ tối đa và tối thiểu cho mỗi loại phương tiện lưu thông trên các tuyến đường bộ, tuỳ vào đặc điểm và địa hình. Tuy nhiên, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu vẫn còn diễn ra khá nhiều. Mới đây một vụ tai nạn đã xảy ra với một chiếc xe tải khi đang ôm cua xuống dốc nhưng tài xế không giảm tốc độ khiến chiếc xe bị lật.

15 bị can bị Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội, khởi tố trong đường dây môi giới mại dâm, chứa mại dâm hoạt động liên tỉnh quy mô lớn. Tham gia vào đường dây này có khoảng 300 gái mại dâm thường xuyên đăng ảnh mời chào khách công khai trên mạng.