Người trẻ nỗ lực cải tạo các dòng sông chết

Trước áp lực đô thị hóa và tốc độ phát triển ngày càng nhanh, rất nhiều dòng sông, con kênh đang bị bức tử, trở thành điểm đen về ô nhiễm môi trường.

Một buổi sáng cuối tuần, nhiệt độ ngoài trời chỉ khoảng 15 độ, thế nhưng thay vì ngủ nướng, đi cà phê với bạn bè, thì nhiều bạn trẻ lựa chọn việc mặc trang phục bảo hộ và lội xuống con kênh ngập rác. Đó là những thành viên của nhóm Hà Nội xanh.

Các thành viên của nhóm Hà Nội xanh

Nguy hiểm ai cũng sợ, thấy bẩn ai cũng muốn tránh xa, thế nhưng, từ vài thành viên, sau hơn 1 năm thành lập, Hà Nội xanh hiện đã có tới 400 thành viên. Sau khoảng 150 buổi dọn rác, khoảng 70 điểm đen về ô nhiễm môi trường tại Thủ đô đã được “biến hình”.

Trịnh Ngọc Ánh bày tỏ: "Khi tham gia dọn rác ở các dòng sông bẩn như này, ban đầu em cũng sợ, nhưng sau khi nhìn thấy thành quả thì rất tự hào. Vì thế, em không nhớ đây là lần thứ mấy em tham gia nữa."

Nhiều bạn nữ không ngại nguy hiểm tham gia các hoạt động ý nghĩa này

Nhóm Sài Gòn xanh cũng có sứ mệnh tương tự Hà Nội xanh. Tại Bình Dương có nhóm Bình Dương xanh, hay nhóm Biên Hòa xanh tại Đồng Nai,.... Những bạn trẻ khắp cả nước đã và đang góp phần làm hồi sinh những dòng sông, con kênh bị bức tử. Họ đang kết nối với nhau, lan tỏa hành động đẹp của mình ngày một xa hơn.

Mong muốn lớn nhất của các bạn trẻ này là những hành động tử tế cho môi trường sẽ được lan tỏa, từ đó thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi người dân, mỗi gia đình. Bởi, không vứt rác bừa bãi, không xả thải thẳng ra sông, kênh, rạch - đó mới là giải pháp bền vững để bảo vệ môi trường sống.

Ngày 14/3 hàng năm được chọn là Ngày Quốc tế Hành động vì các dòng sông, là dịp để các quốc gia cùng chung tiếng nói bảo vệ các dòng sông.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn các dự luật gia hạn thiết quân luật và tổng động viên thêm 90 ngày. Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 11 của Quốc hội Ukraine nhằm gia hạn thiết quân luật và huy động quân kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022.

Bộ Thông tin và truyền thông vừa ban hành Bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Hà Nội sẽ lần đầu tổ chức Lễ hội Sen năm 2024 trong 5 ngày của tháng 7 tới tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết những tháng đầu năm 2024, Bộ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện chi trả trợ cấp xã hội đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.