Người trồng phật thủ thiệt hại nặng nề sau bão

Phật thủ là loại quả được nhiều gia đình lựa chọn để trưng bày trên bàn thờ vào các dịp thờ cúng, lễ tết. Tại xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội, nơi được coi là thủ phủ của loại quả này năm nay sẽ là một năm thiệt hại kinh tế nặng nề bởi lũ lụt.

Tại bãi bồi ven sông Hồng tại các xã Hồng Hà, Liên Hồng, huyện Đan Phượng, chỉ nửa tháng trước, những vườn trồng phật thủ xanh mướt, tươi tốt hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Thế nhưng, tất cả đều cuốn trôi theo dòng lũ lớn.

Là loại cây có giá trị kinh tế cao nhưng đòi hỏi chăm sóc kỳ công, đặc biệt, cây rất kén đất, chỉ sau vài năm phải tìm đất mới để trồng, bởi vậy, người dân tại xã Đắc Sở liên tục phải đi xâm canh tại những vùng lân cận.

Sau hai năm vất vả, những vườn phật thủ này đang bắt đầu cho thu hoạch. Theo kinh nghiệm của những người trồng lâu năm, năm nay phật thủ cho quả rất sai, rộ đúng dịp Tết nguyên đán nên ai ai cũng kỳ vọng vào một cái tết sung túc. Tuy nhiên, sau mấy ngày ngập nước, toàn bộ diện tích trồng phật thủ ven sông Hồng bị mất trắng, cái còn lại chỉ là khoản nợ khổng lồ trong các ngân hàng.

Theo thống kê ban đầu, tổng diện tích vườn phật thủ bị thiệt hại do bão số 3 gây ra cho người dân Đắc Sở là hơn 300ha của 400 hộ dân. Với hơn 150ha thiệt hại hoàn toàn, ước tính gần 300 tỷ đồng. Trước hậu quả nặng nề này, rất cần những cơ chế, chính sách kịp thời để hỗ trợ người dân ổn định sinh kế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1008 ban hành Kế hoạch triển khai Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), chiều 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia I khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.

Bắt đầu từ hôm nay, 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho hành khách đi xe buýt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn trong những ngày tới.

Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra con số chuyến bay khai thác và tỷ lệ cất cánh đúng giờ của các hãng hàng không nước ta trong 8 tháng của năm nay.

Trung ương đã ghi phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bổ sung quy hoạch Trung ương khóa XIV, nhiệm kỳ 2026 - 2031 trong ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị Trung ương 10, ngày 20/9.