Người Việt chi 156.000 tỷ đồng mua hàng online
Những con số này không chỉ phản ánh sự phát triển nhanh chóng của thị trường mà còn cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt, khẳng định thương mại điện tử đã đóng góp quan trọng, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam.
Chị Phạm Thị Thảo Trinh (phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Một tuần thì tôi đi trung tâm thương mại tầm ba ngày. Trên sàn thương mại điện tử thì hầu như tôi đặt mỗi ngày".
Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử đã thay đổi nhiều chính sách để bảo vệ quyền lợi khách hàng, qua đó kích cầu mua sắm, tăng doanh thu trên sàn thương mại điện tử
Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Shopee, cho hay: “Shopee mong muốn mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, linh hoạt và tiện lợi cho người dùng, từ đó thu hút thêm nhiều người tham gia mua sắm trên sàn thương mại điện tử".
Quý II/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, cần có những chính sách xây dựng hạ tầng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của thương mại điện tử.
Sự phát triển bền vững của thương mại điện tử không chỉ đóng góp vào nền kinh tế số mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
Sau ảnh hưởng của bão số 3, ngành sản xuất Việt Nam phục hồi vào tháng 10/2024, khi cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng. Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI do S&P Global công bố đạt 51,2 điểm, tăng từ mức 47,3 điểm của tháng 9.
Nhiều ý kiến lo ngại rằng, mức tăng giá điện 4,8% vừa qua có thể ảnh hưởng tới mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4,5% mà Quốc hội đặt ra cho cả năm nay. Tuy nhiên, chuyên gia đã khẳng định, mức tăng giá này chưa thể ảnh hưởng tới kiểm soát lạm phát.
Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc thời gian qua liên tục mở rộng tại Việt Nam, tạo áp lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa nhờ công nghệ, hạ tầng logistics và lợi thế giá cả đang dần chiếm lĩnh thị trường, khiến doanh nghiệp Việt Nam chật vật ngay trên sân nhà.
Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, theo thống kê của Cơ quan quản lý cấp phép nhập khẩu gạo thuộc Bộ Nông nghiệp Philippines, tính đến cuối tháng 10/2024, Philippines đã nhập khẩu tổng số 3,68 triệu tấn gạo.
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương, việc cấm các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, 1688, Shein cần được xem xét một cách tổng thể, thận trọng.
0