Người Việt chuộng xe Hàn nhất Đông Nam Á
Doanh số tổng của Kia, Hyundai ở 5 thị trường lớn nhất khu vực đạt gần 198.000 xe năm 2022, riêng Việt Nam góp hơn 142.000 chiếc, chiếm khoảng 72%. Xe Hàn Quốc với hai thương hiệu chính là Hyundai và Kia được bán ở Việt Nam nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trong khu vực. Thậm chí lượng xe bán ra của hai hãng này ở nước ta lớn hơn 4 thị trường, gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore cộng lại.
Ở Indonesia, thị trường tiêu thụ ôtô mới nhiều nhất Đông Nam Á, Kia và Hyundai bán 33.720 xe trong 2022. chiếm khoảng 0,03% thị phần. Tại Philippines, hai hãng xe Hàn bán hơn 9.300 xe, tương đương 0,026% toàn ngành. Còn tại Thái Lan, thị trường tiêu thụ xe mới lớn thứ hai khu vực, tổng số xe Hyundai và Kia trong 2022 đạt 6.355 xe, chiếm khoảng 0,007% - một con số rất khiêm tốn. Tương tự các thị trường kể trên, doanh số Kia và Hyundai ở Singapore cũng chiếm thị phần nhỏ. Hai hãng Hàn bán tổng cộng 5.796 xe ở Singapore, chiếm khoảng 0,13% toàn ngành.
Điểm tương đồng giữa xe Hàn và xe Nhật là cùng đề cao tính ứng dụng, nhưng xe của người Hàn chú trọng vào thiết kế, đầu tư công nghệ. Chính điều này đã tạo nên sức hút, nhất là khi so sánh với các dòng xe Nhật. Ưu điểm của xe Hàn Quốc thường được trang bị các tính năng vốn chỉ có trên các mẫu xe cao cấp của các đối thủ như Lexus, BMW, Audi… nhưng giá lại rẻ, nhiều sự lựa chọn. Với độ tuổi sở hữu xe ô tô tại Việt Nam ngày càng trẻ hơn, đây là một điểm cộng cho các mẫu xe đến từ Hàn Quốc.
“Trước khi mình mua xe, mình cũng tìm hiểu tất cả các hãng rồi. Hãng KIA của Hàn Quốc, thứ nhất là rộng rãi, thứ hai là có nhiều options. Mình mua xe đầu năm 2020, đến nay là cũng gần 4 năm rồi, mình cảm nhận là xe cũng rất là lành, chi phí bảo dưỡng rẻ và những phụ tùng thay thế rất là sẵn, không phải chờ như các hãng khác.”, anh Trần Văn Toản , quận Dương Kinh, Hải Phòng chia sẻ.
Cùng xu hướng chung hiện nay của phái nữ, chị Ngọc Anh, Hà Nội, cũng ưa thích mẫu xe gầm cao, cỡ nhỏ phù hợp với nhu cầu của chị. Điều chị thích nhất trên chiếc xe của mình là cảm giác lái dễ chịu, thoải mái.
Chị Nguyễn Ngọc Anh, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: “Khi sử dụng xe của Hyundai theo cá nhân mình cảm thấy, máy tương đối khỏe, loa âm thanh trên xe cũng phù hợp không cần phải độ thêm nhiều đồ chơi quá. Xe nguyên bản đã gần như được hết những tính năng mà mình mong muốn. Nhật Bản thì mình cũng đã sử dụng dòng Mazda, nhưng mình vẫn thấy Hyundai tốt hơn. Đấy là cá nhân mình đánh giá như thế.”
Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
0