Nguồn gốc biệt thự cổ Trương Mỹ Lan xin không kê biên

Tuần qua, trong phiên toà xét xử đại án Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Mỹ Lan đã nhắc đến và khẩn thiết xin không kê biên một biệt thự cổ nằm ở quận 3 có giá khoảng 35 triệu USD vì để bảo tồn di tích cho Việt Nam.

Căn biệt biệt thự mà bị cáo Trương Mỹ Lan nhắc đến tại phiên toà chính là căn biệt thự cổ số 110 - 112 nằm trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM đã có tuổi đời hơn một thế kỷ.

Căn biệt thự này có diện tích hơn 2.800 m2 với ba mặt tiền quay ra ba tuyến đường Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu. Đây là một trong những căn biệt thự cổ có kiến trúc đẹp hiếm hoi còn tồn tại đến bây giờ và nằm lọt thỏm giữa các tòa nhà cao tầng mọc lên xung quanh ở TP.HCM.

Chủ nhân thật sự của căn biệt thự đẹp nhất nhì đất Sài Gòn xưa

Căn biệt thự cổ trước khi về tay gia đình bị cáo Trương Mỹ Lan, vốn do hai cụ Đặng Kim Chi (sinh năm 1938) và Nguyễn Kim Sa Dang (sinh năm 1934) là chủ sở hữu gần nhất.

Căn nhà này được xây dựng theo kiến trúc Pháp cổ, là nhà cấp 2, 3 gồm hai tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 2.000m2.

Căn nhà này được xây dựng theo kiến trúc Pháp cổ.

Những người dân sinh sống lâu đời ở đất Sài Gòn xưa, đã không còn lạ lẫm gì với ngôi biệt thự này. Theo những bô lão cho biết, thì trước đây, ngôi biệt thự này được coi như là một trong những ngôi nhà đẹp nhất thành phố và được sở hữu bởi một đại địa chủ. Kiến trúc của nó được đánh giá là không thua kém gì so với Dinh Thống đốc Nam Kỳ (nay là Bảo tàng thành phố) hay trụ sở UBND TP.HCM.

Theo tài liệu còn lưu lại, ngôi biệt thự này được xây từ thời Pháp thuộc bởi một người vô cùng giàu có ở Sài Gòn. Tuy nhiên, sau khi xây dựng không lâu, ngôi biệt thự này được bán lại cho một đại phú hộ khác, một người rất có vị thế ở Sài Gòn xưa và được đặt tên là biệt thự Phương Nam rồi tặng cho người con gái của mình.

Sau khi nữ tiểu thư kia lấy chồng rồi sinh hạ được 7 người con thì tất cả đều cùng sinh sống tại căn biệt thự. Tuy nhiên, qua năm tháng cũng như sự thay đổi của thời cuộc mà những người con của vị nữ tiểu thư sau khi trưởng thành đều định cư ở nước ngoài.

Trước đây, để tu dưỡng biệt thự Phương Nam, cứ khoảng vài năm gia chủ lại bỏ ra khoảng hai tỷ đồng để sơn sửa. Vì vậy, dẫu đã hơn một thế kỷ trôi qua, nhưng biệt thự Phương Nam vẫn còn khá mới.

Bỏ ra hàng chục triệu USD để mua biệt thự cổ

Vào khoảng tháng 10/2015, bất ngờ rộ thông tin biệt thự Phương Nam đã được bán lại cho nước ngoài. Tuy nhiên, sau đó thông tin đã được làm rõ, khi bị cáo Trương Mỹ Lan vào thời điểm đó đã thông qua Công ty Cổ phần MINERVA (chỉ mới được thành lập không lâu) với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, đã mua lại căn biệt thự cổ này với giá 35 triệu USD, tương đương khoảng 700 tỷ đồng.

Do công trình nằm trong danh sách được bảo tồn nên chủ sở hữu chỉ được trùng tu, sửa chữa nguyên trạng mà không được xây dựng mới.

Trương Mỹ Lan bỏ ra hàng chục triệu USD để mua biệt thự cổ.

Giai đoạn này, Sở Xây dựng TP.HCM đã cấp phép xây dựng cho Công ty Stonewest Limited của Singapore là nhà thầu mà Trương Mỹ Lan đã thuê để thực hiện công hiện trùng tu lại theo nguyên bản vào năm 2019.

Để trùng tu căn biệt thự Phương Nam, nhiều chuyên gia đã cùng nhau nghiên cứu, khảo sát trong khoảng thời gian gần 3 năm và dự kiến công tác trùng tu toà nhà sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, ngay sau khi Trương Mỹ Lan bị bắt, nhà thầu thi công xây dựng tại đây đã rút đi, công trình ngưng thi công từ đó đến nay.

Giai đoạn căn biệt thự thuộc sở hữu của gia đình bị cáo Trương Mỹ Lan, ở thời điểm thị trường bất động sản sôi động, căn biệt thự cổ này đã từng có lúc được rao bán với giá lên đến 47 triệu USD.

Tại phiên toà xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát, khi nhắc đến căn biệt thự này, bị cáo Trương Mỹ Lan đã trình bày, xin không kê biên tài sản này mà trả lại cho con gái của bị cáo để tiếp tục sửa chữa, bảo tồn di tích cho Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 25/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam và Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo về thị trường bất động sản "Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư”.

Quốc hội sẽ tổ chức đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.

Nhà chung cư hiện đang phát triển với số lượng lớn tại Việt Nam, chỉ tính riêng tại TP.Hồ Chí Minh đã có hơn 1.400 khu nhà chung cư. Phải thừa nhận những khu nhà chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và tạo điểm nhấn văn minh đô thị. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có không ít những mâu thuẫn, bức xúc, thậm chí tranh chấp liên tục xảy ra trong quá trình vận hành loại nhà ở mới này.

Nhằm phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới, UBND TP.Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục các dự án xây dựng khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch, dự án phát triển điểm đến du lịch đã có quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để chủ động hỗ trợ hoàn thiện từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô

Với nhiều điểm mới, Nghị định số 32 của Chính phủ ban hành ngày 15/3 về quản lý, phát triển cụm công nghiệp sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý đầu tư và phát triển các cụm công nghiệp.

Để người dân có thêm cơ hội sở hữu nhà ở xã hội, nhiều quy định, điều kiện khi mua nhà đã được Bộ Xây dựng đề xuất gỡ bỏ.