Nguồn gốc ngày Valentine

Lễ tình nhân, ngày Valentine (14/2) là ngày các cặp tình nhân bày tỏ tình cảm bằng cách trao cho nhau những lời chúc và quà tặng. Do những điểm tương đồng, người ta cho rằng ngày lễ này có nguồn gốc từ lễ hội Lupercalia của người La Mã, được tổ chức vào giữa tháng Hai.

Lễ hội Lupercalia chào đón mùa xuân đến, tôn vinh sự sinh sôi và ghép đôi phụ nữ với nam giới. Vào cuối thế kỷ thứ 5, Giáo hoàng Gelasius I đã cấm tổ chức lễ Lupercalia và có người cho rằng lễ Lupercalia đã được thay thế bằng Ngày lễ Thánh Valentine, nhưng nguồn gốc thực sự của ngày lễ này rất mơ hồ. Cho đến khoảng thế kỷ 14, lễ Valentine mới được coi là ngày tôn vinh tình yên đôi lứa.

Valentine là tên một vị thánh. Tìm kiếm trên Internet , có thể tìm thấy rất nhiều câu chuyện về tên gọi này. Thánh Valentine được cho là một linh mục La Mã, người đã tổ chức những đám cưới bí mật vào thế kỷ thứ ba, bất chấp lệnh cấm của chính quyền. Bị giam trong nhà của một quý tộc, ông đã chữa lành cho con gái mù của kẻ bắt giữ mình, thuyết phục cả gia đình chuyển sang Cơ đốc giáo. Những việc làm đó khiến ông bị kết án tử hình. Trước khi bị hành quyết vào ngày 14 tháng 2, ông đã gửi cho cô gái một bức thư có chữ “Valentine của em”.

Tấm thiệp Ly kem tình yêu

Các lời chúc, hay còn gọi là các Valentine, xuất hiện vào những năm 1500 và đến cuối những năm 1700, những tấm thiệp chúc mừng nhân ngày này bắt đầu được in để bán. Lễ tấm thiệp thương mại đầu tiên ở Mỹ được in vào giữa những năm 1800. Các tấm thiệp thường có hình Cupid, vị thần tình yêu của người La Mã, cùng với trái tim, theo truyền thống trái tim là nơi chứa đựng cảm xúc. Vì người ta cho rằng mùa kết bạn tình của loài chim bắt đầu vào giữa tháng 2 nên loài chim cũng trở thành biểu tượng của ngày này. Quà tặng truyền thống bao gồm kẹo và hoa, đặc biệt là hoa hồng đỏ, biểu tượng của sắc đẹp và tình yêu.

Tấm thiệp Nữ hoàng tình yêu

Ngày này ban đầu phổ biến ở Mỹ cũng như ở Anh, Canada và Australia, đồng thời cũng được tổ chức ở các quốc gia khác, bao gồm Argentina, Pháp, Mexico và Hàn Quốc, nhưng ngày nay phổ biến hầu hết các quốc gia. Ở Philippines, hầu hết các cặp đôi tổ chức lễ kỷ niệm ngày cưới vào ngày này và đám cưới tập thể của hàng trăm cặp đôi không phải là hiếm trong ngày lễ Valentine. Và đây cũng là ngày để thể hiện tình cảm với người thân và bạn bè. Nhiều học sinh cũng tặng quà và thiệp chúc mừng cho nhau vào ngày này.

(Nguồn: History.com, Britanica, Thư viện Quốc hội Mỹ)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các đồng minh phương Tây tăng cường hỗ trợ hệ thống phòng không cho Kiev và cho rằng sự gián đoạn trong hỗ trợ của Mỹ đã khiến Ukraine gặp khó khăn trên thực địa trong cuộc xung đột với Nga.

Liên hợp quốc cảnh báo, cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua tại Dải Gaza không chỉ cướp đi mạng sống của hàng chục nghìn người, mà còn tạo ra những đống đổ nát khổng lồ cần nhiều năm mới có thể thu dọn được. Cảnh báo trên được đưa ra vào thời điểm Israel chuẩn bị mở cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Dải Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với Cựu Tổng thống Donald Trump về các vấn đề liên quan tới kỳ bầu cử năm 2024. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về việc sẵn sàng đối đầu với đối thủ bên Đảng Cộng hòa trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu vào ngày 5/11 tới.

Lễ duyệt binh Chiến thắng sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga. Buổi diễn tập đầu tiên vừa được tiến hành. Để chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này ở thủ đô, các con đường bị chặn, các biển báo đặc biệt được dựng lên.

Hãng thông tấn TASS cho biết, các luật sư của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov đã đệ đơn kháng cáo quyết định của tòa án về việc tạm giam ông trước khi xét xử. Được biết, ông Timur Ivanov trước đó đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ, sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.