Nguy cơ biến mất nhiều nhà cổ ở Thanh Oai

Ở các làng quê ngoại thành, nhất là các làng cổ lâu đời, các ngôi nhà cổ được xem như một phần không gian đặc trưng, lưu giữ hồn cốt, các giá trị văn hóa và phần nào phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của làng quê đó. Tuy nhiên, theo thời gian những ngôi nhà cổ dần mai một, hư hỏng và được thay thế bằng các không gian xây mới hiện đại hơn. Làng cổ cũng vì thế mà dần vắng bóng nhà cổ.

Với những ngôi nhà cổ chưa thuộc di tích, thì việc giữ gìn, bảo tồn hiện vẫn dựa hoàn toàn vào ý chí và mong muốn của chủ sở hữu. Đây được xem là việc rất khó khăn bởi nguồn kinh phí cho việc bảo tồn các công trình này khá tốn kém. Trong khi đó, nhiều người dân lại mong muốn, có một không gian sống phù hợp hơn.

Bên cạnh khó khăn này, công tác bảo tồn, giữ gìn nhà cổ ngay cả với những không gian thuộc quần thể di tích, nơi áp dụng Luật Di sản trong bảo tồn cũng gặp một số thử thách. Đó là vấn đề đã và đang nảy sinh ở làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Theo quy định, từ năm 2015, làng Đường Lâm được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, đồng nghĩa có khoảng hơn 90 ngôi nhà tuổi đời từ 100 đến 400 năm được công nhận là nhà cổ loại I, loại II, cần bảo tồn theo Luật Di sản. Song, do những vướng mắc về cơ chế, việc giãn dân ra khỏi làng cổ chưa thể triển khai. Điều này đã khiến công tác bảo tồn nhà cổ gặp không ít khó khăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.

Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.