Nguy cơ biến mất nhiều nhà cổ ở Thanh Oai

Ở các làng quê ngoại thành, nhất là các làng cổ lâu đời, các ngôi nhà cổ được xem như một phần không gian đặc trưng, lưu giữ hồn cốt, các giá trị văn hóa và phần nào phản ánh đời sống vật chất, tinh thần của làng quê đó. Tuy nhiên, theo thời gian những ngôi nhà cổ dần mai một, hư hỏng và được thay thế bằng các không gian xây mới hiện đại hơn. Làng cổ cũng vì thế mà dần vắng bóng nhà cổ.

Với những ngôi nhà cổ chưa thuộc di tích, thì việc giữ gìn, bảo tồn hiện vẫn dựa hoàn toàn vào ý chí và mong muốn của chủ sở hữu. Đây được xem là việc rất khó khăn bởi nguồn kinh phí cho việc bảo tồn các công trình này khá tốn kém. Trong khi đó, nhiều người dân lại mong muốn, có một không gian sống phù hợp hơn.

Bên cạnh khó khăn này, công tác bảo tồn, giữ gìn nhà cổ ngay cả với những không gian thuộc quần thể di tích, nơi áp dụng Luật Di sản trong bảo tồn cũng gặp một số thử thách. Đó là vấn đề đã và đang nảy sinh ở làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây.

Theo quy định, từ năm 2015, làng Đường Lâm được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, đồng nghĩa có khoảng hơn 90 ngôi nhà tuổi đời từ 100 đến 400 năm được công nhận là nhà cổ loại I, loại II, cần bảo tồn theo Luật Di sản. Song, do những vướng mắc về cơ chế, việc giãn dân ra khỏi làng cổ chưa thể triển khai. Điều này đã khiến công tác bảo tồn nhà cổ gặp không ít khó khăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa phối hợp với Cục quản lý Môi trường Y tế tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024 trong ngành Y tế.

Trên khắp đất nước, các cuộc thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy đang diễn ra sôi nổi, với sự tham gia tích cực từ các đội thi đến từ cấp quận, huyện.

Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng, đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT, người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%. Người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Theo kế hoạch điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm sẽ có 4 công viên mới được xây dựng trong thời gian tới.

Sáng nay (10/5) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Trung ương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới tất cả các tỉnh, thành trong cả nước.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, Luật Căn cước có hiệu lực từ 1/7/2024. Kể từ mốc này, tất cả người dân làm thủ tục để cấp thẻ căn cước sẽ được lấy dữ liệu sinh trắc học mống mắt cùng với vân tay và ảnh mặt.