Nguy cơ chiến tranh tổng lực giữa Israel - Hezbollah

Kể từ khi Israel phát động cuộc chiến ở Gaza, Hezbollah đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Israel nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với lực lượng Hamas tại dải Gaza.

Cả Israel và Hezbollah đang không ngừng leo thang các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng. Đặc biệt, căng thẳng đã bùng lên tuần qua khi cả hai bên liên tục tấn công đáp trả lẫn nhau trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Cả Israel và Hezbollah đang không ngừng leo thang các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng.

Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu tuyên bố Tel Aviv đang chuẩn bị cho một chiến dịch rất căng thẳng ở biên giới với Liban. Trong khi đó, phó thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban tuyên bố rằng nhóm này không tìm cách mở rộng xung đột với Israel nhưng sẵn sàng cho xung đột nếu nước này gây chiến.

Theo giới phân tích, giao tranh giữa Israel và Hezbollah sẽ còn leo thang trong thời gian tới khi cả hai bên nỗ lực tạo một đòn bẩy cho các cuộc đàm phán.

Số liệu thống kê cho thấy đợt giao tranh kéo dài gần 8 tháng qua giữa hai bên đã khiến hơn 450 người thiệt mạng, trong đó có hơn 300 thành viên Hezbollah, trở thành lần đối đầu quân sự đẫm máu nhất giữa hai bên kể từ sau cuộc chiến thảm khốc mùa hè năm 2006 khiến hàng nghìn người thương vong.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.