Nguy cơ đồng nhiễm bệnh đậu mùa khỉ và HIV | Hà Nội tin mỗi chiều

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ mới, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Điều đáng nói là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với người bình thường. Nhóm này cũng có nguy cơ cao nhiễm HIV, nên có thể gặp tình trạng đồng nhiễm đậu mùa khỉ và HIV.

Mầm bệnh  đậu mùa khỉ đã và đang xâm nhập trong cộng đồng. Theo thống kê, Việt Nam đã ghi nhận 57 trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại 7 tỉnh, thành phố và đã có một ca tử vong. Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp bệnh mới, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Điều đáng nói, đậu mùa khỉ đang xuất hiện ở nhóm đối tượng đặc thù. Hầu hết ca bệnh là nam với gần 93%, có xu hướng tình dục là đồng tính nam chiếm hơn 78%, dị tính gần 9%, khoảng 63% những trường hợp bệnh đang nhiễm HIV. Bệnh đậu mùa khỉ đã trở thành bệnh lưu hành. Vậy cần phải làm gì để phòng tránh căn bệnh này?

Việt Nam đã ghi nhận 57 trường hợp mắc đậu mùa. Ảnh minh họa

Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đậu mùa khỉ đã trở thành bệnh lưu hành, vì thế bất kỳ địa phương nào, thời điểm nào cũng có thể xuất hiện ổ dịch. Rất may đường lây truyền của bệnh là qua tiếp xúc trực tiếp, đường máu, không lây qua hô hấp nên bệnh sẽ không gây dịch mạnh mẽ như cúm hay Covid-19. Với đường lây truyền này, những hành vi nguy cơ cao là quan hệ tình dục với người đang mang mầm bệnh. Vì thế, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ lây nhiễm cao hơn so với người bình thường. Nhóm này cũng có nguy cơ cao nhiễm HIV, nên có thể gặp tình trạng đồng nhiễm đậu mùa khỉ và HIV. Với những trường hợp có sức đề kháng bình thường thì tiên lượng bệnh tốt, không gây bệnh nặng và tử vong. Người bệnh chỉ cần cách ly tốt, điều trị bội nhiễm nếu có, sau 21 ngày người bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, bệnh đậu mùa khỉ có thể tiến triển nặng ở những người có sức đề kháng kém.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ  ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ, cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị; Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh chưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam, cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn; đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tăng lương giáo viên lên mức cao nhất; Hà Nội nỗ lực khôi phục vùng sen bách diệp; Cụ bà 6 lần chuyển 18 tỷ cho 'công an rởm'… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu đồng nếu để lộ thông tin cá nhân; Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại tới 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; Xuất khẩu nông sản đã mang về cho ngành Nông nghiệp Thủ đô hơn 1,35 tỷ USD... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Người Hà Nội yêu hoa bằng lăng hơn vàng; Việt Nam đứng thứ hai thế giới về tỷ lệ sở hữu tiền số; Sau trận mưa lớn kéo dài ngày 12/5, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu và gây sạt lở đất ở Ba Vì… là những nội dung số trong chương trình hôm nay.

Tỷ lệ chọi lớp 10 công lập ở Hà Nội cao nhất 1/3,1; Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm; Việt Nam được đề cử ở nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bãi giữa sông Hồng sẽ thành công viên văn hóa; Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội triển khai không dùng tiền mặt từ 1/6; Điểm mới trong công tác đăng ký và quản lý phương tiện xe ở Hà Nội… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Kinh doanh qua mạng hết thời trốn thuế; Con người là trung tâm để phát triển đồng bằng sông Hồng; Người điều khiển xe máy chiếm tỷ lệ tử vong cao nhất trong tai nạn giao thông... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.