Nguy cơ khan nguồn cung thực phẩm do cúm gia cầm

Theo số liệu của Tổ chức Thú y Thế giới, hơn 100 triệu con gia cầm đã chết hoặc bị tiêu hủy do cúm gia cầm từ đầu tháng 10/2022 đến ngày 3/2/2023. Con số này cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ mùa trước. Gà đẻ trứng là một trong những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, làm tăng giá các mặt hàng thiết yếu và khiến nhiều người dân phải siết chặt chi tiêu vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang lao đao vì lạm phát.

Giá trứng lập kỷ lục sau khi dịch bệnh giết chết hàng chục triệu con gà mái vào năm ngoái tại châu Âu và Mỹ, khiến nhiều hộ gia đình thu nhập thấp không thể tiếp cận được nguồn protein giá rẻ. 

Tại thị trường Mỹ - một trong những nơi ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch cúm gia cầm - giá trứng trong tháng 1 đầu năm 2023 đã tăng tới hơn 70% so với năm 2022. Mức tăng này đồng thời là mức tăng mạnh nhất từng được ghi nhận trong 4 thập kỷ.

Tình hình đáng báo động hơn nữa khi dịch cúm gia cầm đang có những dấu hiệu sớm lan rộng ở khu vực Nam Mỹ, và có thể sắp tới Brazil - nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới.

Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết nước này đã điều tra 3 trường hợp nghi ngờ, nhưng kết quả xét nghiệm cho kết quả âm tính. Theo các chuyên gia, mặc dù Brazil vẫn chưa xuất hiện dịch cúm nhưng nếu một đợt bùng phát lớn xảy ra ở nước này, có thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp thịt gia cầm toàn cầu. Trước đó, xuất khẩu thịt gà từ quốc gia Nam Mỹ này đã tăng kỷ lục khi họ phải lấp khoảng trống nguồn cung do các nhà sản xuất khác bị ảnh hưởng bởi dịch cúm.

Nguy cơ lây truyền cúm gia cầm ở Nam Mỹ hiện đang ở mức cao nhất theo mùa và sẽ duy trì mức độ này cho đến tháng 5 do các đàn chim di cư. Để có thể ứng phó và giải quyết nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan, các biện pháp an toàn sinh học đã được đẩy mạnh. Các chuyến thăm tới các trang trại và cơ sở sản xuất đều bị hạn chế hoặc cấm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.