Nguy cơ mất ATGT tại bến khách ngang sông

Đến thời điểm này, lũ đã rút, mực nước sông Hồng trở về ngưỡng bình thường. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của mùa mưa bão, những nguy cơ tiềm ẩn về mất ATGT trên sông Hồng thì vẫn còn đó.

Hành khách ngay khi lên phà là phải mặc áo phao. Đây là yêu cầu của chủ phương tiện nhằm chấp hành đúng quy định của luật giao thông đường thủy nội địa; đồng thời, cũng để đảm bảo lộ trình qua sông an toàn. Nhiều người quá giang thụ động chấp hành, bởi với họ, đó là do đang trong mùa mưa bão, lũ lụt mà thôi. “Đang lũ lụt thì mình phải bảo vệ thân mình trước. Mỗi ngày hai lượt đi về thì phải mặc áo phao cho an toàn”, bà Văn Thị Sơn (xã Tân Châu,  huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) bày tỏ.

Dù mặc áo phao khi qua sông với lý do gì thì những trường hợp chấp hành như bà Sơn là rất hiếm hoi; còn thông thường, áo phao trên phà sẽ bị bỏ không.

Huyện Thường tín có 9 bến khách ngang sông Hồng kết nối phía bên kia là tỉnh Hưng Yên. Mỗi ngày, vẫn có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua sông. Song, điều dễ thấy, quy định mặc áo phao với hành khách, nhân viên lái phà khi sang sông dường như bị quên lãng. Dù cho phương tiện nào cũng đã trang bị đầy đủ áo phao và đều bố trí ở những vị trí dễ thấy, dễ lấy. Đáng nói, ngay cả nhân viên quản lý, vận hành bến và lái phà cũng thờ ơ, bỏ qua các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Còn chủ bến thì lại cho rằng, đó là lỗi của hành khách.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, quản lý bến khách ngang sông Đại Lộ - Vạn Phúc (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín) cho biết: “Thực sự có những trường hợp người dân thiếu ý thức, chỉ mặc áo phao khi mới lên phà, rồi sao đó lại cởi ra".

Rất nhiều người không chấp hành quy định mặc áo phao trên phà khi sang sông.
Rất nhiều người không chấp hành quy định mặc áo phao trên phà khi sang sông.

Nước lũ đã rút trên sông Hồng, nhưng dòng chảy xiết vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người và phương tiện qua sông. Do vậy, mỗi người dân, người điều khiển phương tiện, doanh nghiệp vận tải cần tuân thủ và chấp hành nghiêm quy định luật giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông thông trên sông Hồng; đồng thời, lực lượng chức năng, cơ quan quản lý cũng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền và xử phạt với các hành vi cố tình không chấp hành. 

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sở cho biết, để đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra sự cố đường thủy, địa phương cũng liên tục kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ bến tàu, bến phà; đồng thời, phối hợp với Đội CSGT đường thủy, Hạt quản lý đê điều để giám sát và đặc biệt nhắc nhở chủ bến, hành khách khi qua sông chấp hành nghiêm các quy định luật giao thông đường thủy nội địa. Qua nhắc nhở của chính quyền địa phương, đơn vị kinh doanh vận tải đã yêu cầu hành khách mặc áo phao, song việc làm này cần duy trì thường xuyên, liên tục, với mỗi chuyến, mỗi lượt khách qua sông thay vì đối phó mỗi khi có lực lượng chức năng xuống kiểm tra, nhắc nhở. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Camera phạt nguội sẽ phải đo được tốc độ đến 220km/h. Đây là đề xuất mới được bộ công an đưa ra để lấy ý kiến trong dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về Hệ thống chỉ huy điều hành giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM", chiều 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đối thoại chính sách với các chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế.

Vụ va chạm giữa xe Hyundai Kona và chiếc Rolls Royce Ghost đang được cộng đồng yêu phương tiện chia sẻ mức thiệt hại của vụ việc.

Hiện nay, nước trên hệ thống các sông chính đã xuống, trên 620km đê của thành phố đã xuất hiện hơn 40 điểm sạt lở, nghiêm trọng có nhiều vị trí sụt lún đã áp sát nhà dân. 

Ngày 24/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang đã khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Huy, sinh năm 2003, trú tại khu Song Mỹ, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về tội Tàng trữ, lưu hành tiền giả.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chiều 25/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đến thăm và tặng quà các đồng chí lão thành cách mạng, cựu chiến binh tiêu biểu trên địa bàn quận.