Nguy cơ nền kinh tế Nhật Bản tụt hạng

Theo số liệu tăng trưởng dự kiến của Nhật Bản năm 2023 sắp được công bố, nước này có thể trượt xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới do tác động của đồng nội tệ yếu và dân số già hóa.

Mặc dù kinh tế Nhật Bản nhiều khả năng quay trở lại mức tăng trưởng hàng năm là 1,2% trong quý tư năm 2023 nhưng các số liệu trong cả năm 2023 gần như chắc chắn cho kết quả tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản thấp hơn Đức tính theo đồng USD. Số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy nền kinh tế Nhật Bản tính theo đồng USD đã suy giảm xuống còn khoảng 4,2 nghìn tỷ USD vào năm 2023, từ mức 6,3 nghìn tỷ USD năm 2012. Phần lớn là do đồng tiền Nhật Bản đang từ mức dưới 80 yên đổi 1 USD xuống khoảng 141 yên đổi 1 USD vào năm 2023.

Trong khi đó nền kinh tế Ấn Độ đang nhăm nhe vượt mặt cả Đức và Nhật Bản trong vài năm tới. Hiện có nhiều dự đoán rằng kinh tế Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật Bản vào năm 2026 và vượt Đức vào năm 2027.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát một hệ thống vũ khí tên lửa chiến thuật mới và hệ thống này dự kiến sẽ được lắp đặt tại các đơn vị tên lửa thuộc quân đội Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ thứ Năm đến thứ Sáu (ngày 16-17 tháng 5). Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người bị thương nặng trong vụ tai nạn xe buýt xảy ra tại phía Bắc bang Florida (Mỹ).

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.