Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ thực phẩm sống

Sán não, sán lá gan là bệnh liên quan ký sinh trùng nguy hiểm nhất lại thường bị nhầm với các bệnh khác nên phần lớn phát hiện muộn. Hầu như ngày nào cũng có trường hợp điều trị hai bệnh này tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Lên cơn co giật không rõ nguyên nhân, nhưng bệnh nhân Nghinh Văn Sằn vẫn vô tư ăn tiết canh được chế biến từ lợn nuôi trong nhà. Chỉ khi lên cơn co giật cấp, liên tục, được chuyển tuyến lên bệnh viện Đặng Văn Ngữ, ông mới biết mình bị sán não.

Ông Nghinh Văn Sằn – Huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cho biết: "Cũng lâu lâu mới ăn, không ăn đều đâu, tiết canh lợn mình tự làm, cũng ngạc nhiên thật đấy, vì không biết nên mình mới ăn".

Một bệnh nhân khác có các triệu chứng choáng váng, đau đầu trong một thời gian dài, nhưng sau khi làm nhiều xét nghiệm, các bác sĩ tại tuyến dưới vẫn không tìm ra nguyên nhân. Chỉ khi chụp cộng hưởng từ mới phát hiện ổ sán tại hệ thần kinh trung ương.

Anh Lù Văn Chức – Huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang cho biết: "Lúc đầu tôi không nghĩ bị thế này đâu, nhưng đi thì các bác hỏi có hay ăn đồ sống không thì các bác bảo bị sán não rồi".

Bệnh viện Đặng Văn Ngữ vẫn thường xuyên tiếp nhận những trường hợp sán trên não tương tự. Nhiều bệnh nhân còn phát hiện cả ở não, cơ và đáy mắt, gây nhức mắt,  giảm thị lực . Đây đều  là những người có sở thích ăn các đồ tái, đồ sống như thịt sống, nem chạo, nem thính, tiết canh.

TS. Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết: sán não thường có những bệnh nhân mắc nhiều năm, có bệnh nhân chỉ 3-6 tháng, thời gian đầu chỉ nổi cục nang.

Bệnh về ký sinh trùng thường diễn biến âm thầm, không ít bệnh nhân khi thấy người yếu, có cơn co giật hoặc ngứa khắp người mới đi khám. Thậm chí nhiều bệnh nhân nhiễm sán lá gan nhưng lại được chẩn đoán thành bệnh ung thư.

Ông Ngọ Văn Thuyết – Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Tôi lên bệnh viện tỉnh thì người ta siêu âm, xét nghiệm máu, kết luận người ta bảo trong gan có khối u".

Theo Bác sĩ Bùi Thị Bảo Nhi - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương: nguyên nhân thường gặp do ăn rau sống, thủy sinh, rau cần, triệu chứng không rầm rộ.

Để phòng chống các bệnh do giun sán, người dân cần bỏ thói quen ăn thực phẩm tái, sống. Người dân nên duy trì thói quen ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội vừa khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép cho vaccine sốt xuất huyết (SXH) do Công ty Takeda (Nhật Bản) sản xuất có tên là Qdenga. Đây là vaccine SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.