Nguy cơ tai nạn ở đường thi công ẩu
Tại tuyến phố Ông Ích Khiêm thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình, mặt đường nhiều năm nay bị đào bới liên tục để thi công hạ ngầm đường dây cáp, lắp đặt đường ống cấp thoát nước. Việc thi công không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân mà còn khiến giao thông đi lại rất khó khăn.
Bà Nguyễn Minh Tâm (phường Điện Biên, quận Ba Đình) cho biết: "Đơn vị nọ cứ chồng đơn vị kia, vừa đào bới xong cái, vài tháng sau có người lại bới lên. Đường điện với đường nước không song song với nhau để làm việc, gây ra bất cập trong vấn đề xây dựng và sửa chữa".
Tại đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, mặt đường được hoàn trả sau thi công cũng không được bằng phằng như cũ, còn xuất hiện thêm nhiều cái "bẫy". Không ít vụ tai nạn đã xảy ra tại đây.
Ông Mai Văn Đại (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết: "Từ khi trả lại mặt bằng không được như cũ, dân đi qua đây ngã lên, ngã xuống rất là nhiều; có khi đang đi thì phanh gấp, bị người khác đâm vào".
Anh Nguyễn Đức Chinh (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) đồng tình: "Mình thấy rất là nguy hiểm với những người tay lái yếu, đang đi mà gặp những chỗ gồ ghề này, bất chợt nó sẽ gây nguy hiểm, tai nạn giao thông".
Ngay cả ở những tuyến đường mới được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp như đường Cổ Linh, quận Long Biên, nhiều sống “trâu” cũng xuất hiện ngay giữa đường sau khi thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến ống truyền dẫn nối mạng vòng cấp nước khu vực quận. Các phương tiện xe máy di chuyển qua đây rất dễ gặp tai nạn, nếu không chắc tay lái hoặc thiếu chú ý quan sát.
Tình trạng thi công chồng chéo đang khiến mặt đường ở nhiều tuyến phố Hà Nội bị cắt xẻ, vá víu, lồi lõm một cách nham nhở, khiến mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác, người đi đường cảm thấy bất an.
TS. Khương Kim Tạo - Chuyên gia giao thông cho biết: "Số lần đào đường cũng như quãng đường, đào nhiều quá thì không nên. Điều này đã thể hiện điều bất cập trong hệ thống quy hoạch xây dựng đô thị của nước ta".
Khi thiết kế, dự án làm đường thường xong trước dự án làm cống, thể hiện bất cập trong công tác quy hoạch. Về nguyên tắc, các nước khác thường hoàn thành hệ thống ngầm trước, hoàn thành hệ thống trên mặt đất sau, vì vậy ít có trường hợp phải đào bới.
Theo quy định đối với xây dựng công trình thiết yếu, khi hoàn trả mặt đường phải đảm bảo điều kiện chất lượng bằng hoặc tốt hơn kết cấu đường bộ ban đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, việc hoàn trả mặt bằng sau khi thi công không đảm bảo chất lượng ở nhiều nơi, gây lãng phí và ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân trong lưu thông.
Bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết (sinh năm 1970, cựu Tổng Giám đốc Công ty Thành An) bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị từ 15-16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng."
Hà Nội có 47 chủ sử dụng nhà đất phải di dời, bao gồm 12 cơ quan và 35 nhà dân theo thống kê của UBND quận Hoàn Kiếm, nhằm thực hiện dự án xây dựng công viên - quảng trường đặc biệt ở phía Đông Hồ Gươm.
Tập đoàn Space Exploration Technologies (SpaceX) của Hoa Kỳ, đơn vị cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh Starlink, được phép thí điểm có kiểm soát triển khai dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp tại Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Singapore có ý nghĩa đặc biệt, nhằm cụ thể hóa những hợp tác mới trong quan hệ Việt Nam - Singapore.
Chủ tịch nước Lương Cường mong muốn Việt Nam - Singapore sớm triển khai khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện một cách hiệu quả và thực chất, nhân dịp tiếp Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, ngày 26/3.
Dự án cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) dự kiến hoàn thiện trong tháng 9/2025, sau nhiều năm gặp khó trong vấn đề giải phóng mặt bằng.
0