Nguy cơ thiếu nhân lực ngành bán dẫn

Thời gian để đào tạo một kỹ sư bán dẫn là khoảng 3,5 - 4 năm. Các trường Đại học tại Hà Nội sẽ là các đơn vị đi đầu trong việc xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam.

Hà Nội được định hướng sẽ trở thành trung tâm hàng đầu về công nghiệp vi mạch bán dẫn theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 bởi có lợi thế là trung tâm kinh tế, trung tâm đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là nơi hội tụ nhiều trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Tường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, là cơ sở đào tạo duy nhất của Việt Nam được Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc lựa chọn hợp tác đào tạo thạc sĩ ngành bán dẫn và vi mạch.

Thời gian để đào tạo một kỹ sư bán dẫn là khoảng 3,5 - 4 năm. Các trường Đại học tại Hà Nội sẽ là các đơn vị đi đầu trong việc xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam. Chính phủ và lãnh đạo Hà Nội sẽ luôn  đồng hành cùng cơ sở đào tạo, doanh nghiệp để tạo ra môi trường kinh doanh và học thuật thuận lợi, khuyến khích sự đổi mới, nghiên cứu, phát triển, sản xuất trong lĩnh vực bán dẫn.

Nguy cơ thiếu nhân lực bán dẫn

Trong số 50 nghìn kỹ sư bán dẫn Việt Nam dự kiến đào tạo từ nay tới năm 2030, sẽ có:

+ 15.000 kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn

+ 35.000 kỹ sư trong các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp bán dẫn.

+ ít nhất 5.000 kỹ sư có chuyên môn sâu về trí tuệ nhân tạo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết việc nhanh chóng xây dựng được đội ngũ nhân lực chất lượng về vi mạch bán dẫn là bài toán mấu chốt để Việt Nam phát huy tốt tiềm năng, lợi thế, tham gia vào chuỗi giá trị ngàn tỷ USD này.

Trong hơn một năm trở lại đây, Việt Nam đón nhiều tổ chức quốc tế, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bán dẫn tới thăm và đặt kế hoạch hợp tác. Ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam được dự báo sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng. Nhân lực bán dẫn chính là yếu tố quyết định và cũng là lợi thế của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Dự báo đến năm 2030, ngành bán dẫn toàn cầu sẽ thiếu khoảng 1 triệu nhân lực. Với nguồn nhân lực trẻ dồi dào, chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó xác định yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trước thực trạng Luật PCCC hiện hành đang bộc lộ những bất cập, Bộ Công an đã soạn thảo dự thảo Luật PCCC&CNCH, trong đó quy định điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở.

Thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công an về đảm bảo an ninh, an toàn chuyến thăm chính thức Việt Nam của đoàn khách quốc tế, Bộ Tư lệnh CSCĐ đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho đoàn khách quốc tế và các hoạt động đón tiếp, làm việc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngày 19/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Hội Nhà báo Việt Nam,Thông Tấn xã Việt Nam và báo Hà Nội Mới nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Dự thảo mới nhất Quy chuẩn sửa đổi QCVN 09:2015 về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đã bổ sung quy định xe tự động, xe tự hành phải có các tài liệu chứng minh sự vận hành an toàn của phương tiện.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần ưu tiên kinh phí khoảng 1.295 tỷ đồng để gia cố khẩn cấp các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao trên các tuyến đường sắt.