Nguy cơ tiềm ẩn từ tình trạng san chiết gas trái phép

San chiết khí gas trái phép không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn những nguy cơ lớn về cháy, nổ. Một kho xưởng san chiết khí gas trái phép vừa bị Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Thanh Trì phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 7 – Cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện và triệt phá.

Tại thời điểm lực lượng chức năng ập vào, hàng chục công nhân tại kho xưởng vẫn đang tập trung san chiết gas trái phép thông qua ba chiếc máy bơm khí gas từ bồn vào bình. Phát hiện công an, một số người đã bỏ chạy nhưng không thoát.

Vì là san chiết trái phép, nên cơ sở này cũng hoạt động theo tiêu chí ba không: không giấy phép đăng kí, không có thiết bị bảo hộ cho công nhân và cũng không đảm bảo điều kiện về an toàn về phòng chống cháy nổ. Còn chủ của cơ sở kinh doanh này, cũng không từ bất kì lý do nào để vòng vo, quanh co, biện minh cho vi phạm của mình trước cơ quan chức năng.

Bà Trịnh Thanh Vân – Chủ cơ sở kinh doanh khí gas trái phép cho biết: “Hàng ngày bên mình tập kết xe với các vỏ gas về đấy để rửa. Hôm đó mới là làm, còn các hôm khác không làm.”

Nói là nơi tập kết và chỉ mới hoạt động được một ngày, thế nhưng, theo tài liệu của cơ quan công an, cơ sở này đã hoạt động san chiết khí gas trái phép từ nhiều tuần nay. Mỗi ngày, cung ứng ra thị trường khoảng 100 bình gas các loại thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Đặc biệt, quá trình hoạt động của các đối tượng khá tinh vi với nhiều chiêu trò, thủ đoạn che giấu khác nhau nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Mỗi ngày cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 100 bình gas các loại thuộc nhiều thương hiệu khác nhau.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Sáng – Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường – Công an huyện Thanh Trì cho hay: “Họ chọn những nơi chỉ có một lối duy nhất đi vào, bao quanh là cánh đồng, ao và sẽ quây toàn bộ tôn lại để bên ngoài không thấy gì. Bởi vậy, việc công an tiếp cận được rất là khó khăn.”

Theo quy định pháp luật, gas là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bởi đây là sản phẩm khí đốt thiết yếu và đòi hỏi tính an toàn cao. Để hoạt động trong lĩnh vực chiết nạp gas, các trạm chiết nạp phải tuân thủ rất nhiều điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Vì lợi nhuận, các chủ cơ sở chiết nạp gas trái phép vẫn bất chấp hoạt động.

Hoạt động chiết nạp gas được thực hiện chủ yếu tại các tổng kho của các doanh nghiệp theo quy trình giám sát chặt chẽ của các thiết bị hỗ trợ và đội ngũ cán bộ nhân viên đã được đào tạo về kỹ thuật, kỹ năng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, thời gian qua, vì lợi nhuận, các chủ cơ sở chiết nạp gas trái phép vẫn bất chấp.

Vào tháng 3/2024, một khu lán tạm thôn Đỗ Hà, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội đã xảy ra cháy khiến ba người thương vong. Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định khu lán tạm này được dùng để san chiết gas trái phép.

Hiện nay, theo lực lượng chức năng, dù nguy hiểm như vậy, nhưng việc xử lý hành vi san chiết khí gas trái phép mới dừng lại ở mức xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, việc các đối tượng vi phạm bất chấp, thậm chí là nhờn luật, tái diễn vi phạm là điều không thể tránh khỏi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 20/9, Công an TP. HCM thông tin đã khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng tham gia tổ chức khủng bố, dự định rải truyền đơn trong ngày Quốc khánh 2/9 nhằm lật đổ chính quyền.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đang xác minh đơn tố giác Lê Thị Bích Ngọc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 20/9, phiên xét xử đại án Vạn Thịnh Phát giai đoạn hai bước sang phần xét hỏi, làm rõ sai phạm của các bị cáo trong việc thực hiện chủ trương của bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch tập đoàn.

Xe bồn chở xăng đi vào vào đường hỗn hợp dành cho xe mô tô, xe thô sơ trên quốc lộ 5 (Hải Dương) gây tai nạn khiến người đi xe máy chết thương tâm.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.