Nguy cơ xảy ra cháy nổ với xe chạy bằng CNG
Trong nỗ lực xanh hóa giao thông của nhiều quốc gia, ngoài phát triển xe điện thì xe vận hành bằng nhiên liệu CNG - compressed natural gas – hay còn gọi là khí tự nhiên nén vẫn được nhiều nước sử dụng với kỳ vọng giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, vì nguyên liệu CNG được chứa trong bình khí nén với áp suất rất cao, do đó khi xảy ra va chạm, bình chứa có thể bị hư hỏng hoặc vỡ, gây ra hiện tượng phát nổ gây nguy hiểm cho các phương tiện.
Ngày 1/10, một vụ tai nạn thương tâm liên quan đến chiếc xe buýt chở học sinh sử dụng nhiên liệu CNG đã xảy ra tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Chiếc xe bus chở 38 học sinh và 6 giáo viên đang trên đường tới tham quan một triển lãm thì xe bất ngờ bị nổ lốp khiến tài xế mất lái, đâm vào dải phân cách. Giới chức xác định vụ va chạm làm lốp trước của xe bốc cháy và lan sang bình nhiên liệu chứa khí tự nhiên nén (CNG), khiến lửa bùng lên từ đầu xe và lan nhanh vào khoang hành khách. Vụ cháy đã khiến hơn 20 học sinh và ba giáo viên thiệt mạng, nhiều người bị thương và trong tình trạng nguy kịch.
Trên thế giới, những vụ tai nạn cháy nổ liên quan xe chạy CNG trong những năm qua khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của loại nhiên liệu này.
Khí nén CNG là một loại khí nhiên liệu có thành phần chính là khí mêtan, được nén xuống dưới 1% thể tích mà nó chiếm giữ ở áp suất khí quyển. Khí này thường được nén trong các bình chuyên dụng dưới áp suất cao từ 20 - 25 megapascal tương đương 200 - 250 bar.
Mặc dù khoa học đã chứng minh CNG ít có khả năng bắt lửa trên bề mặt nóng vì có nhiệt độ tự bốc cháy cao khoảng 540 độ C, nhưng khi có tác nhân gây kích lửa khi xảy ra va chạm, ví dụ như các chi tiết kim loại cạ vào nhau tạo ra tia lửa, hoặc các dây dẫn điện bị chập tạo ra tia lửa điện, việc cháy khí CNG là hoàn toàn có thể xảy ra dẫn đến những hậu quả khó lường.
Để không xảy ra sự việc đáng tiếc như, các chuyên gia đưa ra một số khuyến cáo khi sử dụng xe dùng nhiên liệu CNG:
1. Phải thường xuyên bảo dưỡng định kỳ các bộ phận trên ô tô cũng như bình chứa khí CNG.
2. Khi nạp khí CNG, tài xế không được nổ máy, chú ý bơm khí đúng quy định, không được bơm quá mức áp suất cho phép.
3. Những xe sử dụng nhiên liệu CNG không nên đỗ quá lâu dưới trời nắng gắt, nếu thường xuyên có thể khiến khoang chứa bình trữ CNG nóng lên nhanh chóng, làm bình phát nổ.
Anh Nguyễn Tiến Hưng, hiện sinh sống tại TP. HCM, là một thành viên của Câu lạc bộ xe ô tô cổ Sài Gòn (Saigon Classic Car Club). Tham gia lễ hội xe tại Thái Lan vào tháng 11/2024, anh Hưng lựa chọn chiếc Honda Prelude đời 1988 phong cách JDM, một trong hai chiếc hiếm hoi còn lại ở Việt Nam. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Nguyễn Tiến Hưng về lần đầu tiên đối diện thử thách cùng nhiều tay đua bán chuyên và chuyên nghiệp từ Thái Lan và các quốc gia lân cận.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn khai thác trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thị trường ô tô cũ những tháng cuối năm khá trầm lắng bởi sức mua giảm, doanh số những dòng xe cũ chưa thực sự bùng nổ.
Đi cùng với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch, số lượng khách quốc tế quay trở lại thị trường Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ. Bên cạnh những điểm tích cực thì ngành hàng không trong năm 2024 còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Từ những tín hiệu tích cực từ kinh tế chung hay ưu đãi từ cơ quan quản lý nhà nước, cùng sự đột phá của các hãng đã cho bức tranh về ngành xe cũng đầy những mảng màu tươi sáng.
Dù giá vé tăng cao nhưng các hãng cho biết, hiện nhiều chuyến bay dịp Tết có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 80%, trong đó tập trung trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung.
0