Nguy hiểm khi sang đường tùy tiện
Việc băng qua đường tùy tiện theo kiểu “mạnh ai nấy đi” đã trở thành một thói quen của đại bộ phận người dân, đặc biệt là cư dân tại các đô thị. Đã có nhiều cây cầu vượt bộ hành ở những đại lộ, xa lộ, trước cổng các bệnh viện, trường học… được xây dựng, nhưng phần lớn người dân tùy tiện băng ngang qua đường giữa dòng xe đông đúc, đối mặt “tử thần”.
Tiện thì đi, thích là băng cắt qua đường… là những hình ảnh thường thấy trên các đường phố. Những nút ấn điều khiển dành cho người đi bộ qua đường dường như bị bỏ quên, người dân qua đường không mấy mặn mà sử dụng. Nhiều người không tuân thủ đi đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, mà không sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho chính bản thân và những người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay có khoảng 70 cầu bộ hành ở các nút giao cắt và khu vực gần bệnh viện, trường học, nơi có mật độ giao thông cao nhằm bảo đảm an toàn cho người đi bộ. Bên cạnh đó là hàng chục hầm đi bộ với chi phí xây dựng lên đến hàng trăm tỷ đồng đã hoàn thành, thế nhưng, hầu hết các hầm đi bộ rất vắng vẻ, ít người qua lại, thậm chí bị bỏ không, gây lãng phí.
Thiếu tá Trần Quốc Thịnh, Đội Cảnh sát Giao thông trật tự - Công an quận Hà Đông cho rằng, theo quy định tại Nghị định Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định 100, mức phạt đối với hành vi vi phạm khi sang đường là 80.000 đồng và với mức phạt này là chưa đủ sức răn đe.
Không chỉ dừng lại ở phạt tiền, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người đi bộ nếu gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng: như làm chết người và thiệt hại về tài sản trên 1 tỷ đồng thì bị phạt tù từ 7 đến 15 năm. Việc tăng chế tài xử phạt đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông, đặc biệt là hành vi băng qua đường một cách tùy tiện là điều rất cần thiết và kịp thời để ngăn chặn hành vi vi phạm. Với tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, mỗi người dân cần có ý thức tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông, góp phần kéo giảm con số 26% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ tại Việt Nam.
Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.
Đi vào đường cấm như đường cao tốc, vành đai trên cao, đường một chiều,… là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông đường bộ. Thực tế cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, tuy nhiên vẫn có một số người dân ý thức chấp hành luật chưa tốt.
Một tình huống nguy hiểm vừa xảy ra vào ngày 19/11 tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, khi một em nhỏ suýt bị ô tô đâm trúng khi băng qua đường.
Chiều 21-11, lãnh đạo UBND phường Quang Trung, quận Đống Đa xác nhận, trong quá trình cải tạo hệ thống thoát nước trên phố Tây Sơn, các công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm tại nơi có độ sâu gần 1 mét so với mặt đường.
Rạng sáng 21/11/2024, Công an thành phố Hải Phòng tiến hành kiểm tra vũ trường New MDM, vũ trường lớn nhất thành phố tại địa chỉ Lô 26D, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Vũ Huy Nguyên (sinh năm 1989, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) để điều tra về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
0