Nguy hiểm khi thả diều, vật bay gần đường dây điện

Thả diều, bóng bay ở gần đường dây điện tiềm ẩn nguy cơ phóng xạ điện, chập điện gây cháy, nổ dẫn đến mất điện trên diện rộng, gây mất an toàn cho người và hệ thống điện.

Việc quy định về các hình thức xử phạt khi vi phạm các khu vực cấm thả diều được quy định như sau:

Theo khoản 3, Ðiều 4, Nghị định 14/2014/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 51/2020/NĐ-CP) có quy định cấm thả diều, vật bay gần lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

Nếu thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (theo điểm d khoản 2 Điều 15 Nghị định 17/2022, được sửa đổi bởi điểm d khoản 1 Điều 15 Nghị định 134/2013 quy định về xử phạt vi phạm quy định về an toàn điện).

Để nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn cho người dân, tránh những sự cố đáng tiếc do việc thả diều ở gần dây điện, cũng như giảm thiểu các vụ sự cố về điện do diều gây ra. EVNHANOI khuyến cáo người dân tuyệt đối không đến thả diều tại các khu vực có không gian chật hẹp, vướng nhà cao tầng, cây cối, nơi có các đường dây tải điện chạy ngang dọc trên không trung, những nơi khu dân cư, đông đúc người qua lại, hay gần đường, gần trường học, trung tâm thị trấn…. Các bậc phụ huynh hãy nhắc nhở để con em không thả diều ở các khu vực có đường dây điện. Trong trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện, người dân tuyệt đối không được trèo lên cột điện hoặc dùng sào gỡ mà cần báo cho đơn vị quản lý, vận hành điện lực để dùng các thiết bị chuyên dụng xử lý, tránh các trường hợp nguy cơ để xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Để thú vui thả diều thực sự là một hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh hãy lựa chọn địa điểm thả diều thích hợp để vừa thỏa mãn sở thích, vừa đảm bảo an toàn cho bản thân mình, cho những người xung quanh và các công trình lưới điện quốc gia./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/5, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thông tin vụ một nữ sinh tử vong trên phố Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, là do tai nạn giao thông. Lái xe gây tai nạn bỏ chạy đã bị người dân giữ lại.

Tính toán ban đầu của một nghiên cứu quốc tế gần đây cho thấy Việt Nam đã mất đi khoảng 10 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 3,2% GDP, do tác động của biến đổi khí hậu.

Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều mặt hàng thực phẩm vi phạm các tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn đang được tiêu thụ rất chạy tại Hà Nội thông qua các sàn thương mại điện tử. Điều này lý giải vì sao gian thương tìm để mọi cách để nhập hàng và đối phó với cơ quan chức năng.

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.