Nguy hiểm khôn lường từ 'kem trộn trứng gà' làm đẹp

Trên nền tảng mạng xã hội, nhiều người chia sẻ công thức kem trộn 'thần thánh' được sử dụng các sản phẩm thiên nhiên như trứng gà, sữa chua có tác dụng làm trắng da, sáng mịn siêu tốc. Nhưng thực hư về tác dụng của dòng sản phẩm làm đẹp mới lạ này thì không chị em nào hay biết.

Gần đây, kem trộn sữa chua và trứng gà là một dạng mỹ phẩm mới đang được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Theo thông tin trong đoạn video được đăng tải, trong quá trình làm kem trộn dưỡng da, "người pha chế" đã thêm vào nhiều thành phần độc lạ để nâng cấp cho sản phẩm của mình.

Dùng trứng gà để làm kem trộn trắng da là vô cùng nguy hiểm, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và bị biến chứng. Ảnh cắt từ video

Theo quảng cáo, sản phẩm kem trộn trứng có khả năng tẩy trắng da cực mạnh, chuyên dành cho những người da ngăm đen, đen lâu năm đã dùng nhiều loại mỹ phẩm khác không có hiệu quả. Các thành phần trong kem này có thể thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng sản phẩm cũng như sự sáng tạo của các “chuyên gia tự phong” trên mạng xã hội. Tuy nhiên, điều này có thể gây hiểu lầm về mức độ an toàn của sản phẩm này đối với người tiêu dùng. 

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thành - Hội Da liễu Việt Nam cho biết, kem trộn là một loại mỹ phẩm được tạo ra bằng cách trộn các thuốc, hóa chất, hóa mỹ phẩm, với thành phần cụ thể phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Thời gian gần đây, kem trộn xuất hiện hình thức tinh vi hơn với "vỏ bọc" mỹ phẩm thiên nhiên. Người bán đưa vào các thành phần tự nhiên như ngũ cốc hay trứng gà hoặc các loại thuốc nam gia truyền, dễ khiến người dùng hiểu lầm về mức độ an toàn.

Nhiều bệnh nhân mặt bị tổn thương nặng do dùng các sản phẩm làm đẹp không đảm bảo, không rõ nguồn gốc. Ảnh: Phunuphapluat

Thực chất, chất lượng và độ an toàn của loại kem trộn này chưa được kiểm duyệt, sẽ có nhiều nguy cơ. Trước hết, quá trình sản xuất và đóng gói với những dụng cụ rất thô sơ, vốn đã có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, nguy cơ này còn tăng lên khi kem có thêm trứng - thực phẩm rất giàu protein. Đây là môi trường để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, nếu bôi lên da sẽ rất nguy hiểm.

Dụng cụ sản xuất thô sơ.

Ngoài ra, các thành phần hóa chất được cho vào để mang đến khả năng làm đẹp cấp tốc của loại kem này cũng không kiểm chứng được. Trên thực tế, nhiều thành phần hóa chất được sử dụng trong các loại thuốc chữa bệnh về da như: 

- Làm trắng da: hydroquinone, dẫn xuất của benzen, vitamin A acid, azelaic, corticoid, thậm chí là cả thủy ngân.

- Điều trị mụn trứng cá: Vitamin A acid, azelaic…

- Kem có tác dụng lột sâu: salicylic, glycolic, hợp chất của phenol…

Người sản xuất kem trộn thường nâng hàm lượng các thành phần hóa chất vượt quá ngưỡng an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng. Hiệu quả diễn ra trong thời gian ngắn, sau khi ngưng, công dụng ức chế chống viêm bị phản tác dụng, quay sang làm yếu hệ thống bảo vệ của da khiến da dễ bị các yếu tố từ môi trường tác động. Hệ quả là người dùng đối mặt tình trạng viêm da kích ứng, nổi mụn kịch phát, giãn mạch máu sâu trong da, gây chảy xệ, làn da không thể sinh sản đủ tế bào mới bù đắp cho các tế bào chết dẫn tới xù xì, đen sạm.

Các thành phần hoá học trong kem trộn trứng gà sữa chua còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Ảnh: VTC

"Nguy hiểm hơn, việc lạm dụng corticoid có thể gây rối loạn chuyển hóa, tích nước, teo tuyến thượng thận, teo cơ, đái tháo đường, loãng xương, nguy cơ huyết khối", BS Thành phân tích. Từ những nguy cơ này, BS Thành khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các sản phẩm làm đẹp. Chỉ sử dụng sản phẩm đã được cấp phép, kiểm định mua từ các cửa hàng uy tín./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những cơn mưa phùn không dứt, kèm theo đó là thời tiết nồm, độ ẩm không khí cao những ngày này khiến các chị em cảm thấy khó chịu, bí bách bởi lượng dầu tiết ra quá nhiều làm da luôn nhờn dính. Vậy làm sao để chăm sóc da trong những ngày nồm ẩm này?

Tăng cân là nỗi trăn trở mà rất nhiều người gặp phải sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Có không ít chị em lựa chọn cách được cho là giảm cân "cấp tốc" như uống thuốc, dùng thực phẩm chức năng hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ, Spa... Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả như quảng cáo, mà còn phản khoa học, tiềm ẩn nguy cơ tiền mất tật mang, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Để có được làn da trẻ hóa, trắng đẹp mịn màng tự nhiên, nhiều chị em không ngại tốn kém để tới các cơ sở thẩm mỹ hay mua các sản phẩm đắp mặt nạ bằng vàng 18k, 24k... Nhưng thực hư công dụng làm đẹp từ đắp mặt nạ vàng có hiệu quả như lời quảng cáo thì không ai biết.

Trong những ngày Tết, bạn rất dễ tăng cân vì những bữa tiệc tùng, gặp gỡ đầu xuân. Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, chúng ta hãy chủ động lên kế hoạch giảm cân sau Tết. Dưới đây là các bài tập cấp tốc giúp sở hữu eo thon dáng đẹp mà bạn có thể áp dụng ngay.

Mỗi khi Tết đến xuân về, ai cũng muốn mình xinh hơn, đẹp hơn để tự tin chào đón năm mới. Tuy nhiên, làm đẹp như thế nào để hiệu quả, an toàn thì không phải chị em nào cũng biết.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết, bạn hãy “tút” lại vẻ đẹp hình thể với những bài tập thể dục đơn giản chỉ với 15 phút mỗi ngày để tự tin diện đồ đẹp đón Tết.