Nguy hiểm tài xế để xe tự vận hành trên cao tốc

Công nghệ hỗ trợ lái ADAS trang bị trên hai mẫu xe VF8 và VF9 ngoài việc giúp các xe có thêm các tính năng như giám sát hành trình thích ứng, camera 360 độ, cảnh báo điểm mù mà còn nâng cấp và bổ sung thêm tính năng tự hành với khả năng có thể xử lý được các tình huống giao thông một cách khá chính xác. Tuy nhiên công nghệ được sinh ra để hỗ trợ chứ không phải thay thế con người, do đó dù xe trang bị hiện đại đến đâu, người lái xe cũng cần cẩn trọng và không phó mặc cho xe như clip dưới đây.

Trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội, hai ghế trước của chiếc VF8 bỏ trống, có hai người ngồi hàng ghế sau. Không rõ quãng đường xe chạy là đường nào, nhưng đó có thể là một đoạn đường quốc lộ với dải phân cách cứng ở giữa.

Theo như clip, chiếc xe tăng dần tốc độ từ hơn 50 km/h lên đến 71 km/h, phía trước là các xe khác, làn bên cạnh có xe tải chạy song song. Cũng theo các thông số thể hiện trên màn hình, có thể thấy chiếc xe đang bật chế độ ADAS – Hệ thống Hỗ trợ lái xe của Vinfast. Clip chỉ kéo dài 25 giây, nhưng nhận nhiều bình luận trái chiều từ cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ sự khen ngợi về chế độ tự lái của VF8 khi có thể giữ làn và bám theo xe đằng trước. Tuy nhiên cũng không ít người lên án việc chủ xe rời ghế lái, rời vô lăng và để xe tự hành trên đoạn đường có tốc độ cao, vi phạm luật giao thông đường bộ Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu có tình huống bất ngờ hoặc hệ thống tự lái đột ngột lỗi, hậu quả sẽ khó lường với cả chủ xe trên và những người xung quanh. 

Tuy nhiên, dù xe có hiện đại đến mấy, các chủ phương tiện cũng không được phép phó mặc cho công nghệ như chủ xe trên. Việc lái xe không ngồi sau vô-lăng cũng hoàn toàn bị nghiêm cấm tại Việt Nam. Chỉ rất ít nơi, với mục tiêu thử nghiệm xe không người lái, mới cho phép các hãng thử nghiệm chạy xe hoàn toàn không có người lái.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại thị trường Mỹ, phanh tự động khẩn cấp sẽ trở thành một tính năng bắt buộc trong thời gian tới. Đây là hệ thống an toàn đã dần xuất hiện trên các phương tiện, hoạt động dựa trên các camera cảm biến liên tục giám sát hành trình của xe, nhằm cảnh báo cho tài xế và tự kích hoạt hệ thống phanh nếu có trường hợp va chạm.

Trước tình hình sức mua ô tô những tháng đầu năm chưa bùng nổ, đi kèm với sự cạnh tranh về giá và dải sản phẩm đa dạng của các hãng, Honda Việt Nam đã tung ra chương trình ưu đãi và giảm giá trong tháng 5, cao nhất lên đến hơn 200 triệu đồng.

Trong tháng 5 này, hàng loạt mẫu xe gầm cao dự kiến sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện của những mẫu xe này được kỳ vọng sẽ làm sôi động thị trường nửa cuối năm.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Câu lạc bộ Ô tô và Du lịch Ai Cập, 60 chiếc xe ô tô cổ đã được giới thiệu tới công chúng trong Hội chợ xe cổ được tổ chức tại Thủ đô Cairo Ai Cập.

Kì nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều người dân đang có nhu cầu thuê  xe  ôtô tự lái để phục vụ nhu cầu đi lại của bản thân cũng như gia đình. Dưới đây là một số lưu ý dành cho những ai có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái trong dịp lễ.

Sáng nay, 26/4, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo được thông xe, hàng trăm phương tiện ô tô đã lưu thông trên cao tốc cả hai chiều. Việc đưa tuyến đường này vào hoạt động trước dịp nghỉ lễ được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt ách tắc giao thông trên quốc lộ 1.