Nguy hiểm từ bóng bay bơm khí hydro

Vụ việc cháy nổ bóng bay bơm khí hydro khiến một số học sinh bị bỏng đúng ngày khai giảng vào sáng nay 5/9, tại trường Tiểu học Yên Phú, huyện Yên Định, Thanh Hóa, thêm một lần nữa cảnh báo về sự nguy hiểm khi sử dụng bóng bay khí hydro đang thịnh hành hiện nay.

Thêm tiếng chuông cảnh báo

Đây không phải là vụ tai nạn do bóng bay bơm khí hydro đầu tiên. 7 học sinh trường Tiểu học Yên Phú phải nhập viện cấp cứu khi chùm bóng bay ở lễ khai giảng phát nổ vào sáng 5/9. Khi chuẩn bị cắt một chùm khoảng 20 quả bóng bay khí hydro, thì bất ngờ nhiều tiếng nổ vang lên. Sân trường trở nên nhốn nháo, học sinh la hét sợ hãi.

Một học sinh trong vụ cháy nổ bóng bay khí hydro tại Yên Định, Thanh Hóa

"Đây là vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đúng ngày vui khai giảng năm học mới", bà Khuyên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Định, nói. Theo thông tin từ bệnh viện, sức khỏe và tâm lý các học sinh đã tạm ổn định, mức độ vết bỏng không quá nghiêm trọng.

Điều tra ban đầu cho biết, nguyên nhân vụ việc là do một phụ huynh hút thuốc lá, vô tình lửa từ điếu thuốc châm vào khiến nhiều quả bóng bay cùng lúc bị nổ.

Nhìn lại một số vụ nổ bóng bay bơm khí hydro

Kể từ khi thị trường xuất hiện loại bóng bay bơm khí hydro, không ít các vụ việc bỏng hoặc cháy nổ đã xảy ra, mà nguyên nhân chính vẫn là ý thức của con người.

Một nạn nhân bị bỏng do cháy nổ bóng bay khí hydro

Tháng 9/2019, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) đã tiếp nhận và xử lý cho 3 trường hợp nhập viện vì bỏng nặng do nổ bóng bay bơm khí hydro. Tối ngày 02/11/2020, xảy ra cháy tại quán bar X5 Club, địa chỉ ở khu Bàn Than Ngoài, thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) khiến 03 cô gái trong quán bar tử vong. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định, trong quá trình tổ chức sinh nhật, quán đốt pháo điện và bén vào bóng bay bơm khí hydro treo trên trần, dẫn tới quả bóng phát nổ và cháy lan vào các vật dụng trong quán. Ngày 23/10/2020 tại khu đô thị Phú Lộc 4, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, một bé trai 20 tháng tuổi cũng bị bỏng do bóng bay bơm khí hydro…

Bóng bay khí hydro được sử dụng rộng rãi trong các sự kiện

Bóng bay khí hydro hiện được sử dụng rất nhiều trong các tiệc cưới, lễ, và mừng sinh nhật, gala cuối năm.... Hầu hết loại bóng này được sử dụng trong không gian hẹp và gần với những vật liệu tạo nhiệt khác như bóng đèn trang trí, nến, pháo....do đó, mức độ nguy hiểm tăng lên gấp nhiều lần, khả năng cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra.

Cần hiểu rõ độ nguy hiểm để phòng ngừa

Khí hydro là loại khí dễ cháy nổ, chỉ cần tiếp xúc gần nguồn lửa như tàn thuốc lá, tro đốt vàng mã, nến đang cháy cũng khiến nó phát nổ và lan tỏa nhiệt rất mạnh. Bởi vì khí hydro có cấu trúc phân tử rất bé, có thể dễ dàng thẩm thấu cực nhanh qua màng bóng bay, chỉ cần tiếp xúc với bóng đèn, hay gặp không khí nóng, khi đi ngoài trời nắng là có thể đủ điều kiện kích hoạt phản ứng, khiến một trái bóng có thể nổ tung.

Khả năng cháy nổ của bóng bay khí hydro hoàn toàn có thể xyar ra bất cứ lúc nào

Khí hydro bị nén trong bóng bay sẽ phát nổ rất mạnh. Khoảng cách cầm bóng rất gần với tay và mặt, vì vậy khi nổ sẽ rất nguy hiểm, có thể gây cháy tóc, bỏng mặt, mù mắt, bỏng tay.

Đặc biệt, khi cầm bóng tránh di chuyển đến nơi có sự thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột như tránh mang bóng từ ngoài trời vào trong phòng kín, không để bóng trong ô tô hoặc gần vật phát nhiệt như bếp, nến, đèn. Không dùng lửa để cắt dây buộc bóng ra khỏi chùm. Lưu ý, ngay cả khi các trái bóng cọ xát với nhau cũng có thể phát nổ.

Để đảm bảo an toàn, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, các phụ huynh không cho trẻ chơi bóng bay bơm khí hydro ở trong nhà, nơi dễ tiếp xúc với các nguồn lửa gây ra tránh cháy nổ, có thể nguy hiểm tới tính mạng./.

(Nguồn: Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học Thủ đô nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.

Kể từ năm 2009 đến nay, Hà Nội đến với Trường Sa không chỉ có tình yêu mà còn là trách nhiệm lớn của đất liền, của Thủ đô hướng về vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, ngày 14/5, lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội đã thăm và chúc mừng Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúc mừng các chức sắc, tăng ni, phật tử.

Giá vàng liên tục lập đỉnh trong những ngày qua trở thành nỗi lo lắng của nhiều gia đình đang chuẩn bị tổ chức đám cưới cho người thân.

Huy hiệu Đảng Cộng sản Việt Nam là phần thưởng cao quý ghi nhận, tôn vinh quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân. Với ý nghĩa đó trong dịp trao huy hiệu Đảng đợt 19/5, nhiều lãnh đạo thành phố đã trực tiếp trao huy hiệu cho hàng ngàn đảng viên ưu tú tại nhiều quận, huyện của Thủ đô.

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là tuyến cao tốc đầu tiên của nước ta sẽ áp dụng thu phí không dừng (ETC) đa làn tự do, bỏ barrie đầu vào. Do đó, sẽ có một số thay đổi mà lái xe cần chú ý khi tuyến cao tốc này chính thức thu phí.