Nguy hiểm từ những cơn dông nhiệt tại Hà Nội

Giai đoạn từ nay đến tháng 6 ở Hà Nội, những cơn dông nhiệt thường xuất hiện bất ngờ sau 4-5h chiều, nhưng chỉ có thể cảnh báo trước một thời gian ngắn. Với các loại dông nhiệt, thời gian phát triển gây thời tiết cực đoan chỉ trong vài chục phút, song lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, gây thiệt hại cả về người và tài sản.

Cuối tuần qua, mưa to kèm dông lốc ở các tỉnh phía Bắc không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn khiến một trẻ em thiệt mạng và 6 người bị thương. Tại Hà Nội, mưa dông đã khiến hàng trăm cây xanh gãy đổ, nhiều xe máy, ô tô hư hỏng nặng.

Cây xanh trên phố đổ gục, đè lên nhiều xe máy trên vỉa hè ở Hà Nội sau cơn mưa dông vào tối 20/4 .

Điều đáng lo ngại là những cơn dông như thế này chỉ có thể cảnh báo trước một thời gian ngắn nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Dự báo, những ngày tới mưa dông sẽ còn lặp đi lặp lại, nhất là vào giai đoạn từ nay đến tháng 6 ở Bắc Bộ và đến hết tháng 5 ở Nam Bộ.

Để có thêm thông tin về loại hình thời tiết này, phóng viên Đài Hà Nội đã phỏng vấn bà Nguyễn Thanh Bình – dự báo viên, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia:

Thưa bà, cuối tuần vừa rồi ở Hà Nội đã xảy ra một cơn dông và gây thiệt hại, nguyên nhân của cơn dông này là gì?

Bà Nguyễn Thanh Bình: Không chỉ riêng Hà Nội nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc cũng bị,  kết hợp cả nhiệt lực và động lực, nó ảnh hưởng một hệ thống thời tiết. Vào cuối tháng 4 đầu tháng 5, khu vực phía Nam Trung Quốc có dải mây gây thời tiết xấu, dao động xuống miền Bắc Việt Nam. Theo thống kê của KTTV, từ 21/3-20/4, nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ 2-3 độ. Vì vậy kích thích hoạt động mây đối lưu, chính mây đối lưu gây hiện tượng thời tiết cực đoan.

Vậy những cơn dông nhiệt sẽ xuất hiện vào thời điểm nào trong ngày và những dấu hiệu nhận biết các cơn dông nhiệt là gì?

Bà Nguyễn Thanh Bình: Với các loại dông nhiệt, nguyên nhân động lực xuất hiện bất kỳ thời gian nào. Còn nhiệt lực có quy luật thường xuất hiện khi trời đang rất nóng sau 4-5h chiều, vòng đời mây dông ngắn khoảng 4-6h, thời gian phát triển gây thời tiết cực đoan chỉ vài chục phút, xuất hiện bất ngờ gây những cơn dông lốc thiệt hại không nhỏ. Mưa lớn gây ngập úng, gãy đổ cây, sét đánh hỏng các thiết bị. Trong các bản tin  dự báo thời tiết đều cảnh báo nguy cơ và phần không thể thiếu là chúng ta nên quan sát mọi diễn biến thời tiết. Khi bầu trời mây kéo đến, gió mạnh lên, thấy lạnh lạnh, ẩm ẩm thì nhiều khả năng dông xuất hiện.

Ảnh minh họa: Toquoc

Có phải liệu càng nắng càng nóng thì cơn dông nhiệt càng gia tăng về tần suất và mức độ?

Bà Nguyễn Thanh Bình: Đúng vậy! Nguyên lý hình thành dông nhiệt là vào ngày nắng nóng kéo dài, mặt trời chiếu xuống hun nóng, không khí nở ra tạo thành vùng áp thấp. Vùng áp thấp này kích thích đối lưu phát triển. là nguyên nhân hình thành dông. Các tỉnh phía Bắc từ tháng 5-6 là thời kỳ nền nhiệt rất nóng, khả năng dông nhiệt nhiều hơn.

Cảm ơn bà Nguyễn Thanh Bình về những thông tin này!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông và nơi. Nhiệt độ cao nhất 32 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay Hà Nội trời mát, có thể có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ từ 23-31 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất 33 độ.

​Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay có mưa vừa, mưa to và dông. Nhiệt độ từ 23-29 độ.

Trong những ngày đầu tháng 5, miền Bắc vẫn sẽ tiếp tục đón 2 đợt không khí lạnh. Đợt lạnh thứ nhất vào đúng ngày lập Hạ (5/5), đợt thứ hai vào khoảng ngày 8 - 9/5.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ, sáng nay (2/5), thành phố Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông có thể kèm lốc, sét, gió giật mạnh; thời tiết mát, nhiệt độ cao nhất trong ngày đạt 30 độ C.