Nguyên Đại sứ Phạm Việt Anh kể về ‘Vương quốc Hà Lan’

Sáng ngày 24/11, Lễ ra mắt cuốn sách 'Vương quốc Hà Lan - Những từ khóa làm nên sự thành công và độc đáo' của tác giả Phạm Việt Anh, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan đã được tổ chức tại Học viện Ngoại giao. Bắt đầu từ tâm nguyện 'phải tìm được nhiều nhất có thể những cái hay của bạn để mang về Việt Nam', tác giả Phạm Việt Anh đào sâu các sự việc để thấy tầm vóc và tính thực tế trong cách nghĩ, cách làm của người Hà Lan.

Ông Phạm Việt Anh - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan (2020 - 2023) chia sẻ: “Trong quá trình đọc tài liệu và tìm hiểu về Hà Lan, tôi nhận thấy Việt Nam và Hà Lan có một vài điểm chung. Chẳng hạn, ví dụ như cùng phải đắp đê, cùng phải chống chọi với thiên nhiên, lũ lụt. Mình tìm ra những điểm chung và những gì Hà Lan đã khắc phục được mà là mặt yếu của mình để vươn lên. Việt Nam mình rất cần những kinh nghiệm, bài học, cách nghĩ, cách làm của người Hà Lan để có thể vươn lên như họ.”

Cuốn sách đưa độc giả khám phá Hà Lan qua các mục được xếp theo thứ tự 20 chữ cái tiếng Anh như Adaptation (Thích ứng), Balance (Cân bằng), Circular Economy (Kinh tế tuần hoàn). Đây là những từ khóa làm nên những thành tựu khoa học, kỹ thuật và nét đặc trưng văn hóa, xã hội của "đất nước hoa tulip".

Không chỉ giới thiệu tầm vóc quốc gia này, Nguyên Đại sứ Phạm Việt Anh còn đề cập đến mối quan hệ với Việt Nam thông qua một số chương trình phát triển kỹ thuật, xã hội. Ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan (1973-2023), tác phẩm được nhiều nhà lãnh đạo đánh giá cao.

“Ngài Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan viết về đất nước của chúng tôi rất chi tiết, như thể ông ấy đã ở Hà Lan 30 năm rồi. Nhiều câu chuyện được nhắc đến trong cuốn sách như ‘Thích ứng’, ‘Kinh tế tuần hoàn’, ‘Nông nghiệp, ‘Nước’và đặc biệt là ‘Sự hợp tác’ khi năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan.”, ông Cees van Baar, đại sứ Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ.

Tại Lễ ra mắt, bạn đọc có dịp giao lưu với tác giả cùng khách mời, qua đó biết thêm về quá trình quan sát, trải nghiệm thực tế của Nguyên đại sứ để sáng tác cuốn sách "Vương quốc Hà Lan", đồng thời cảm nhận rõ hơn cách tư duy, ý chí và những nỗ lực không ngừng nghỉ của người dân Hà Lan dưới góc nhìn của tác giả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.