Nguyễn Ngọc Tiến – một sử nhân Hà Nội

Giải thưởng báo chí Ngô Tất Tố, báo chí quốc gia, giải thưởng Bùi Xuân Phái Vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam... là ghi nhận về những đóng góp của nhà báo – nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến dành cho Thủ đô nghìn năm văn hiến. “Sử nhân Hà Nội” là danh xưng mà nhiều người yêu mến đã dành cho ông.

“5678 bước quanh hồ Gươm”, “Đi dọc Hà Nội”, “Đi ngang Hà Nội”, “Đi xuyên Hà Nội”, “Chuyện cũ Dâm đàm”, “Chuyện Thăng Long kẻ - Hà Nội hàng” cùng một loạt các tiểu thuyết cũng về chủ đề Hà Nội, thông qua tác phẩm của mình, Nguyễn Ngọc Tiến đã đưa độc giả đến với một Hà Nội vừa quen, vừa lạ với một chiều sâu văn hóa. 

Gần 30 năm làm phóng viên Báo Hà Nội mới, nhà văn, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến là cây bút chủ lực về vấn đề văn hóa. Các bài viết của ông thiên về mảng đời sống thị dân, những thay đổi hiện nay của người Hà Nội. Ông còn là người gom nhặt những ký ức thời bao cấp với bộ sưu tập hàng nghìn hiện vật. 

Liên tục có các bài viết về Hà Nội trên báo: Hànộimới, An Ninh Thủ đô, Thanh niên, Đời sống & Pháp luật…, Nguyễn Ngọc Tiến cũng là tác giả của kịch bản phim tài liệu “90 năm Đảng bộ Hà Nội”, “Bác sĩ Trần Duy Hưng”; tác giả bài thuyết minh trên xe du lịch của Tổng công ty vận tải Hà Nội, tham gia chuyên mục kể chuyện Hà Nội trong chương trình VOV giao thông; Là người viết chuyên mục “Sống ở Hà Nội” trên báo An ninh Thủ đô từ năm 1987 đến nay. 

Tình yêu, sự đam mê và hết mình cho Hà Nội là nguồn động lực để nhà báo, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến có một “gia tài” đồ sộ với các tác phẩm cùng những cống hiến cho thành phố nghìn năm tuổi. “Sử nhân Hà Nội” là cách gọi giản dị, yêu mến mà nhiều người đã dành cho ông./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Festval Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 12/6 tới. Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hoá hội nhập và phát triển”.

Hà Nội sẽ lần đầu tổ chức Lễ hội Sen năm 2024 trong 5 ngày của tháng 7 tới tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.