Nguyên nhân đấu giá đất thu hút đông người tham gia
Bất thường từ số lượng người tham gia lớn, giá khởi điểm thấp, thời gian đấu giá kéo dài xuyên đêm, cho đến giá trúng có những lô gấp 18 lần mức khởi điểm. Từ đây để thấy rằng, lượng người tham gia đấu giá lớn, mức giá trúng quá cao có cả nguyên nhân pháp lý và tâm lý.
Về vấn đề pháp lý, việc xác định giá khởi điểm khi đấu giá quyền sử dụng đất hiện nay dựa trên bảng giá do địa phương ban hành. Tuy nhiên, bảng giá đất cũ đã lỗi thời, chưa kịp điều chỉnh sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Giá khởi điểm rất thấp kéo theo số tiến đặt cọc cũng thấp, tạo sức hấp dẫn lớn với người mua.
Về tâm lý, xuất phát từ nhận định cho rằng việc điều chỉnh bảng giá đất thời gian tới ở các địa phương sẽ gián tiếp đẩy giá đất tăng, nhiều người nôn nóng mua đất sớm. Ngoài ra, lãi suất gửi tiết kiệm của ngân hàng giảm, kéo theo xu hướng người dân chuyển tiền nhàn rỗi sang đầu tư vào các tài sản dễ thanh khoản như nhà đất.
Do vậy, bên cạnh các chế tài được quy định tại Luật Đấu giá tài sản 2024, Nhà nước cần tăng cường quản lý bằng công cụ thuế. Nghị quyết 18, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã yêu cầu "Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang".
Nghị quyết số 37 năm 2023 của Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì sửa đổi các luật thuế có liên quan đến đất đai để quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.
Như vậy, chính sách thuế sẽ là công cụ hiệu quả để kiểm soát tình trạng đầu cơ, lướt sóng trong kinh doanh bất động sản. Sử dụng hiệu quả công cụ thuế thì câu hỏi vì sao giá đất chỉ thấy tăng, không thấy giảm sẽ có câu trả lời.
Ngày 23/11, chỉ có 10/23 lô đất ở xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai được đấu giá thành công. Trải qua 10 vòng đấu, thửa được trả giá cao nhất là 75,3 triệu đồng/m², thấp nhất 55,3 triệu đồng/m².
Chiều 23/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội” với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.
Từ năm 2001, Trung Quốc đã thiết lập quy định quản lý nhà cho thuê với giá thấp và chính thức áp dụng trên toàn quốc từ 01/3/2004. Chính sách nhà ở minh bạch trong phân phối tiền bao cấp cho các gia đình có thu nhập thấp với sự kiểm soát của nhà nước đã được thực hiện khá hiệu quả.
Ngày 23/11, huyện Thanh Oai tiếp tục phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia, tổ chức đấu giá 23 lô đất tại thôn Văn Quán, xã Đỗ Động.
Cụ thể hóa Luật Kinh doanh bất động sản, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp dành cho các cá nhân, tổ chức.
Để phát triển nhà ở xã hội, các chuyên gia cũng kiến nghị cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 6% thay vì 10% như hiện nay cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và giảm lãi suất cho người mua nhà.
0