Nguyên nhân gia tăng tai nạn trên đường cao tốc

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông trong năm 2023 và hai tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Riêng trong ba tháng đầu năm 2024, tới 6 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra khiến 10 người tử vong, hàng chục người bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, gây tác động tiêu cực đến xã hội về sự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn giao thông là do thiết kế đường cao tốc còn bất cập. Nhiều tuyến, đoạn cao tốc đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư bởi nguồn lực còn hạn chế, có những đoạn bề rộng đường bị bóp hẹp từ ba làn xuống hai làn và sau cùng là một làn, do đó dễ xảy ra va chạm, đặc biệt với các lái mới chưa quen đường.

Các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc có xu hướng gia tăng

Nguy hiểm trên nhiều tuyến cao tốc hiện nay còn do những hành vi bị cấm như đi bộ, đi xe máy trên đường cao tốc...

Sau nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ sở đào tạo chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Các cơ quan quản lý cũng cần xem xét thấu đáo quy trình thiết kế của một số tuyến được cho là cao tốc hiện nay. Ngoài vấn đề ý thức thì hạ tầng giao thông không đảm bảo cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia (bao gồm lĩnh vực thoát nước).

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.

Ngày 8/5, lãnh đạo Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo tại các địa phương, đơn vị.

Theo quyết định của Thủ tướng, những năm gần đây, Hà Nội đã giảm dần khai thác nước ngầm theo lộ trình đến năm 2025 - 2030. Bù lại, sẽ tăng sử dụng nước mặt các con sông.

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.