Nguyên nhân và cách khắc phục xe bị xả khói

Nếu xe của bạn xả nhiều khói hơn bình thường có nghĩa là động cơ ô tô đang không hoạt động hoàn hảo. Theo các kỹ sư chuyên chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, quan sát màu khói thoát ra từ ống xả là cách dễ dàng nhất để phát hiện bệnh trên ô tô. Hãy cùng Tàu và Xe tìm hiểu những lý do chính và việc cần làm nếu bạn rơi vào tình huống không mong muốn này.

Có 3 màu khói xe cơ bản là xanh, trắng, và đen. Mỗi màu khói lại là một dấu hiệu cảnh báo hư hỏng của động cơ ở mức độ khác nhau.

1. Xe ô tô xả khói xanh 

Nguyên nhân xe xả khói xanh

Nguyên nhân: Nếu xe ô tô ra khói xanh nghĩa là lúc này động cơ sẽ đốt cháy chất bôi trơn. Điều này xảy ra do các gioăng cao su của van hoặc vòng piston bị hở, làm hỏng xi lanh và rò rỉ dầu vào buồng đốt. Chất bôi trơn bị cháy có thể làm giảm chất lượng cảm biến oxy và hệ thống bôi trơn của động cơ có mức dầu thấp và áp suất dầu không đủ để hoạt động. Khói xanh thực ra rất hiếm gặp, nhưng nếu bạn vô tình gặp phải trường hợp này và tiếp tục di chuyển, nó có thể khiến động cơ của bạn bị hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là trong những chuyến đi dài hoặc trên đường cao tốc.

Cách khắc phục xe xả khói xanh

Cách khắc phục: Khi gặp trường hợp này, bạn nên kiểm tra dầu bằng que thăm dầu. Nếu dầu giảm xuống dưới mức khuyến nghị, cần phải bổ sung ngay lập tức. Không tiếp tục chạy khi động cơ không có bôi trơn. Đôi khi cũng có thể do Pít tông bị kẹt trong xilanh. Khi đó, cần phải kiểm tra toàn diện động cơ, từ đo áp suất dầu bôi trơn đến tìm kiếm dầu rò rỉ dưới các miếng đệm cao su trong cacte, van, vòng và xi lanh. Các bộ phận hư hỏng phải được thay thế hoặc sửa chữa.

2. Xe ô tô xả khói trắng

Nguyên nhân xe xả khói trắng

Nguyên nhân: Nếu xe của bạn gặp vấn đề này có thể do động cơ xăng đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số của xe. Nguyên nhân chính là do gioăng nắp động cơ bị rò rỉ hoặc nắp động cơ bị nứt dẫn đến quá trình đốt cháy không được kín, cho phép nước làm mát và dầu hộp số rò rỉ vào động cơ xăng và trộn với nhiên liệu. Nếu động cơ diesel phát ra khói trắng như động cơ xăng, điều này có thể là do chất làm mát đi vào buồng đốt hoặc nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Nguyên nhân là do kim phun hoạt động không đúng thời điểm hoặc không đủ áp suất nén ở một trong các xi lanh.

Cách khắc phục xe xả khói trắng

Cách khắc phục: Nếu thấy khói trắng kèm theo mùi ẩm khó chịu do nước làm mát bay hơi và dầu hộp số cháy. Lúc này, cần kiểm tra mức nước làm mát. Mức dầu hộp số để xác định chính xác nguyên nhân và khắc phục kịp thời. Nếu két nước làm mát ở mức thấp và động cơ quá nóng. Bạn hãy kiểm tra áp suất hệ thống làm mát và thay miếng đệm nắp động cơ nếu cần.

3. Xe ô tô xả khói đen

Nguyên nhân xe xả khói đen

Nguyên nhân: Hiện tượng xe di chuyển trên đường xả ra khói màu đen khá phổ biến trên đường phố Việt Nam. Nó ít nghiêm trọng hơn và tương đối dễ khắc phục hơn so với 2 trường hợp kể trên. Nguyên nhân là do động cơ đang nhận nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết. Kim phun phun không đúng lúc hoặc bộ điều khiển bị lỗi. Trên các xe dùng động cơ xăng có bộ chế hòa khí, hiện tượng nhiều nhiên liệu và khói đen có thể do van dẫn khí bị hỏng. Trong các hệ thống phun nhiên liệu hiện đại, khói đen ở ống xả là do một hoặc nhiều kim phun bị rò rỉ, áp suất phun quá cao, cảm biến oxy bị hỏng hoặc ECU đọc sai.

Cách khắc phục xe xả khói đen

Cách khắc phục: Nếu động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, bạn cần kiểm tra tình trạng của van gió tự động hoặc phao nhiên liệu và thay thế nếu cần. Nếu động cơ của bạn là hệ thống phun nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra áp suất xăng hoặc dầu, kiểm tra bộ lọc gió có sạch không, lái xe đến khu vực dịch vụ và kiểm tra các chi tiết khác như cảm biến và cụm kim phun.

Với xe cá nhân, xe gia đình, việc bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên bộ phận động cơ sẽ giúp quãng đường di chuyển thuận lợi và an toàn hơn. Còn với những xe kinh doanh vận tải, xe khách đường dài càng phải cẩn trọng hơn nữa. Bởi bất cứ sự cố hỏng hóc nào khi xe đang lưu thông, đặc biệt trên cao tốc sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, bởi nếu xe quá nóng, động cơ dừng đột ngột khi đang di chuyển tốc độ cao dễ dẫn đến tai nạn liên hoàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.

Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.

Thú chơi ô tô mô hình, nơi những chiếc xe thu nhỏ không chỉ là đồ vật mà còn là nghệ thuật và chứa đựng từng câu chuyện nhỏ của người sưu tầm được lưu giữ ở trong đó.

Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, tuyên bố ngừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng xe VinFast VF 8.

Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.

Toyota vừa giới thiệu một mẫu SUV chạy điện mới dành cho thị trường châu Âu, là phiên bản phát triển từ mẫu Suzuki e Vitara. Đây là sản phẩm được ra đời sau cái bắt tay giữa Toyota và Suzuki.