Nguyễn Thành Trung tri ân Hà Nội bằng hai tác phẩm mới

Bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội”, được phát hành ngày 26/9 trên nền tảng số của các kênh âm nhạc, là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vẻ đẹp của Hà Nội luôn nằm ở những khoảnh khắc nhỏ nhất, ở những cảm nhận bất chợt nhất. Trong “Cô đơn giữa Hà Nội”, những ca từ mở đầu là những tiếng rao, là những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội. Nhưng giữa ồn ào náo nhiệt đó vẫn có những khoảng lặng trong tâm hồn người nghệ sĩ.

Lời ca mộc mạc, giản dị hòa trong âm thanh của tiếng đàn guitar, giọng hát của ca sĩ Huy Chiến (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) khi da diết, lúc tự tình nói lên tâm sự của người nhạc sĩ đôi khi thấy cô đơn, lạc lõng trước những ồn ào của âm thanh, náo nhiệt của đô thị Hà Nội đang đổi thay từng ngày.

Bài hát "Cô đơn giữa Hà Nội" được ca sĩ Huy Chiến trình bày.

Nếu bài hát “Cô đơn giữa Hà Nội” được nhạc sĩ viết ở giọng thứ nói về nốt lặng giữa Hà Nội, thì ở ca khúc “Thanh âm Hà Nội”, ca sĩ Đức Tuyên với chất giọng baritone trầm, dày và ấm đã góp phần làm cho Hà Nội đẹp hơn trong sức vươn lên, xứng danh với danh hiệu Thành phố vì hòa bình: “Hà Nội sang trang chỉ còn tiếng chuông vang bờ hồ/ Gọi dậy lòng người dân thanh âm cuộc sống mới… Hà Nội hôm nay chỉ còn tiếng reo vang hòa bình/ Người mẹ dậy con khúc hát dân ca”.

Vẫn ở đó là những ký ức thanh âm về Hà Nội với tiếng ve đêm hè, tiếng rao…, những hương cốm, hương hoa sữa nồng nàn, là nụ cười cởi mở, nồng hậu của những người con đất Kinh kỳ để rồi hòa trong những hoài niệm xưa cũ là những hình ảnh Hà Nội mới với thêm nhiều mái ấm, nhà lầu cao hơn cùng bao khát vọng, tình yêu của đôi lứa.

Hiểu Hà Nội, yêu Hà Nội nên nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã chắt lọc những hình ảnh đẹp, ký ức và đặt vào ca khúc về Hà Nội của mình niềm tin, niềm tự hào và nhiều khát khao, hy vọng. Bởi vậy mà “Cô đơn giữa Hà Nội”, “Thanh âm Hà Nội”, trước đây nữa là một “Hà Nội cũ” mang trong mình một giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và mang đậm chất tự sự, như một lời tâm tình về nỗi nhớ Hà Nội tạo nên một không gian âm nhạc đầy cảm xúc và hoài niệm. Những âm hưởng, giai điệu đó như thôi thúc người nghe trở về những ký ức đẹp nhất về Hà Nội.

"Hà Nội luôn mang một vẻ đẹp rất riêng, rất đặc biệt. Tiếng cười nói, tiếng rao hàng, tiếng xe cộ hòa quyện vào nhau, tạo nên một bản hòa ca phố phường đầy sức sống. Tiếng rao của những gánh hàng rong vang lên khắp phố phường, đánh thức cả một Hà Nội đang say ngủ.  Hà Nội không chỉ đẹp bởi cảnh sắc thiên nhiên, mà còn bởi cái hồn của người Hà Nội, cái tình của con người nơi đây. Đó là những nụ cười hiền hòa, những ánh mắt thân thiện, những câu chuyện nhỏ nhặt nhưng đầy tình cảm. Hà Nội còn là sự phát triển vươn lên không ngừng, đổi mới và hiện đại trong sự vươn lên chiến thắng của lớp lớp thế hệ cha anh mang đến “nụ cười Thủ đô tỏa sáng Việt Nam” như câu kết trong bài “Thanh âm Hà Nội", đó là những cảm xúc của tôi về Thủ đô yêu dấu”, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung bày tỏ.

Bài hát "Thanh âm Hà Nội" của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, như bao người con Hà Nội, anh muốn thể hiện tình yêu, tri ân của mình với mảnh đất này. Và âm nhạc có lẽ là cách thể hiện thú vị nhất. Đã có biết bao nhạc sĩ sáng tác về Hà Nội, cũng đã có rất nhiều tác phẩm hay về Hà Nội để lại dấu ấn trong lòng người nghe. Với tấm lòng, tâm huyết cùng những suy tư, mỹ cảm của người sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung hy vọng tác phẩm về Hà Nội của mình sẽ đưa người nghe bước vào những kỷ niệm, những giây phút bình yên và hạnh phúc. Dù cuộc sống có bận rộn, hối hả đến đâu, mỗi khi nhớ về Hà Nội như tìm thấy một góc nhỏ trong tâm hồn để nghỉ ngơi, để tĩnh lặng, để cảm nhận những điều giản dị, đẹp đẽ nhất cùng những cảm xúc thật đặc biệt cho những ai đã từng đến, từng sống, từng yêu mến mảnh đất này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nghệ nhân Lê Bá Chung (Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những người vực dậy làng nghề quỳ vàng duy nhất của cả nước, khôi phục nghề sơn son dát vàng sau hơn 50 năm bị mai một.

Bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội”, được phát hành ngày 26/9 trên nền tảng số của các kênh âm nhạc, là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung.

Ngày nay, dù người đọc đã có nhiều sự lựa chọn hơn trong cách đọc báo, dù số lượng báo in hàng ngày giảm đi so với trước đây thì một bộ phận người Hà Nội vẫn giữ thói quen đọc báo giấy hàng ngày.

Đưa đón con hàng ngày trong bối cảnh lệch giờ làm, tắc đường,... luôn là nỗi trăn trở lớn của nhiều ông bố, bà mẹ. Chính vì vậy, việc thuê xe ôm đưa trẻ đến trường đang là giải pháp được nhiều phụ huynh lựa chọn và tin tưởng.

Trên đường Trịnh Văn Bô, dải phân cách đang trở thành điểm nhấn cảnh quan độc đáo. Những cây hoa giấy đã biến những hạng mục vốn khô cứng thành một không gian xanh tươi và đầy sức sống.

Làng bánh dày Quán Gánh, thuộc thôn Thượng Đình, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, có khoảng 50 hộ theo nghề làm bánh dày truyền thống.