Nhà báo 11 tuổi tác nghiệp tại Dải Gaza

Bất chấp điều kiện làm việc nguy hiểm và những mối đe dọa mà các nhà báo phải đối mặt, Sumaya Wishah, 11 tuổi, nhận trách nhiệm đưa tin từ Gaza.

Nguy hiểm của chiến tranh và xung đột không thể ngăn cản ước mơ trở thành nhà báo chiến trường của em Sumaya Wishah, 11 tuổi, người Palestine.

Em Sumaya Wishah, nhà báo trẻ tuổi nhất ở Dải Gaza

Bất chấp điều kiện làm việc nguy hiểm và những mối đe dọa mà các nhà báo phải đối mặt, Sumaya Wishah nhận trách nhiệm đưa tin từ Gaza. Em thức dậy mỗi sáng và bắt đầu chuẩn bị cho bản tin của mình. Khoác trên mình chiếc áo báo chí, em ra chiến trường, vào bệnh viện hoặc khu vực bị tàn phá.

Wishah cho biết thần tượng của em là nhà báo kỳ cựu Shireen Abu Akleh của đài Al Jazeera, người đã thiệt mạng vào tháng 5/2022, khi đang đưa tin về cuộc đột kích của Israel vào trại tị nạn Jenin.

Văn phòng truyền thông của Gaza cho biết ít nhất 130 nhân viên truyền thông Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Gaza để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào các thị trấn của Israel ngày 7/10/2023.

Theo tổ chức Ủy ban bảo vệ nhà báo, 72/99 nhà báo thiệt mạng trên thế giới trong năm 2023 là người Palestine đưa tin về xung đột Israel - Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.